เตือนวันออกพรรษาอันตราย ! ในปี2552 พบขี้เมาบาดเจ็บรุนแรงสูงถึงร้อยละ 45 สูงกว่าช่วงเข้าพรรษา


ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า

ในวันออกพรรษาซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2553 และหยุดชดเชยวันปิยะมหาราชอีก จะมีวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน เป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก โดยเฉพาะปัญหาการดื่มเหล้า เนื่องจากประชาชนอาจถือฤกษ์วันออกพรรษาเริ่มกลับมาดื่มเหล้าสังสรรค์กันใหม่ หลังจากหยุดดื่มช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน ความเสี่ยงดังกล่าวจะยาวไปถึงเทศกาลทอดกฐิน และลอยกระทง


ดร.พรรณสิริกล่าวว่า สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคได้ทำการวิเคราะห์จำนวนผู้บาดเจ็บรุนแรงระดับชาติจากอุบัติเหตุจราจรในปี 2552  ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข 28 แห่งทั่วประเทศ พบมีทั้งหมด 71,853 ราย เฉลี่ยเกิดชั่วโมงละ 8 ราย สูงสุดในเดือนธันวาคม รองลงมาคือเดือนมีนาคม มกราคม เมษายน และเดือนพฤศจิกายน เดือนตุลาคม ในส่วนของผู้บาดเจ็บรุนแรงที่เมาแล้วขับรถทุกประเภทในปี 2552   เฉลี่ยทั้งปีพบได้ร้อยละ 35 มากทีสุดในเดือนธันวาคม มกราคม และเดือนเมษายน ร้อยละ 39 เท่ากัน


ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า เฉพาะในวันออกพรรษาซึ่งตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม 2552 วันเดียว มีผู้บาดเจ็บรุนแรงจากเมาแล้วขับสูงถึงร้อยละ 45 ถัดจากนั้นอีก 1 วันคือวันที่ 5 ตุลาคม พบร้อยละ 43 ซึ่งสูงกว่าช่วงเข้าพรรษา คือระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายนที่พบผู้บาดเจ็บรุนแรงจากสาเหตุเมาแล้วขับร้อยละ 32-33  ทั้งนี้สาเหตุที่สถิติบาดเจ็บรุนแรงจากเมาแล้วขับลดลง อาจเป็นผลจากการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาได้ผล   ชี้ให้เห็นว่าปัญหาการดื่มเหล้า เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุจราจรอย่างชัดเจน  ที่น่าห่วงไปกว่านั้น พบว่าผู้บาดเจ็บที่เมาแล้วขับร้อยละ 24 หรือเกือบ 1 ใน 4 เป็นวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี ซึ่งเป็นอายุที่ไม่อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดให้  


 ดังนั้นในการป้องกันการบาดเจ็บจากเมาแล้วขับ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาเป็นต้นไป  กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการเฝ้าระวังการลักลอบซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หากพบให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที


 ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อไปอีกว่า ได้ทำหนังสือประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอให้เริ่มตั้งแต่ก่อนวันออกพรรษาคือวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป และควรเข้มพิเศษในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง คือวันที่ 23-25 ตุลาคม 2553
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์