เตือนลงทุนทองคำเสี่ยงตลาดผันผวน


บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด
คาดว่าการลงทุนในทองคำน่าจะได้รับแรงหนุนต่อไป เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความผันผวนของตลาดเงินตลาดทุนโลกที่ยังมีอยู่ในระดับสูง นักลงทุนคงต้องระมัดระวัง เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง และจะต้องติดตามปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำในระยะต่อไปข้างหน้า



สำหรับปัจจัยระยะสั้น ประกอบด้วย สถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกที่ยังขาดความชัดเจน โดยเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะการชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งคงจะเป็นปัจจัยกดดันต่อความต้องการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และส่งผลให้นักลงทุนโยกเงินไปแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยกว่า เช่น ทองคำ เงินดอลลาร์สหรัฐ และเงินเยน

อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณในเชิงบวกมากขึ้น และตลาดมองว่าภาวะวิกฤติต่าง ๆ ถึงจุดต่ำสุดแล้ว ก็อาจจะทำให้นักลงทุนเริ่มหันไปสนใจในสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ ที่มองว่าราคาปรับลงมามากแล้ว เช่น หุ้นในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก



นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง คือ
ปัจจัยด้านสภาพคล่องของการซื้อขายทองคำ โดยเฉพาะเมื่อมีผู้มีเงินออมหันมานิยมสะสมเงินออมในรูปทองคำมากขึ้นกว่าในอดีต ทำให้ส่งผลกระทบต่อปริมาณทองคำที่หมุนเวียน ตลอดจนความสามารถในการรับซื้อ-ขายทองคำของร้านค้าทอง โดยเฉพาะในยามที่ราคาค่อนข้างผันผวนสูงในปัจจุบัน ขณะที่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำในระยะยาวนั้น คงจะเป็นประเด็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ

ซึ่งเป็นผลจากการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบของรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก และอาจจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อตามมาในอนาคต ดังนั้น นักลงทุนที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงอาจจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในทองคำมากขึ้น นอกจากนี้ จากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ต่อทองคำ เพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆในอนาคต แต่อุปทานของทองคำกลับมีอยู่อย่างจำกัด น่าจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาทองคำเติบโตไปในระยะยาวได้



ศูนย์วิจัยกสิกรไทยขอเตือนว่า
การลงทุนในทองคำคงต้องอาศัยความระมัดระวัง เนื่องจากราคาทองคำยังคงเผชิญกับความผันผวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรายย่อยที่ควรให้ความระมัดระวังกับการเก็งกำไรในระยะสั้นและควรศึกษาถึงปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ทิศทางเงินดอลลาร์สหรัฐ ตลอดจนราคาน้ำมัน เป็นต้น เพื่อจะสามารถคาดการณ์ทิศทางของราคาทองคำให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและได้ผลตอบแทนระยะยาวที่คุ้มค่าในอนาคต.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์