เตือนรายการเคเบิ้ลTVทำพิธีกรรมช่วยคน ไม่แก้ปัญหา อาจเครียดจัดเสียเงิน

เตือนรายการเคเบิ้ลTVทำพิธีกรรมช่วยคน ไม่แก้ปัญหา อาจเครียดจัดเสียเงิน

วันที่ 3 เมษายน นพ.วรตม์ โชตพิทยสุนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต ในฐานะจิตแพทย์ด้านเด็กและสื่อ

 กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่รายการผ่านช่องทีวีเคเบิ้ลช่องหนึ่งเกี่ยวกับการทำ พิธีกรรมส่งพลังพิเศษผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อให้กำลังใจคนในการแก้ปัญหา โดยทำพิธีส่งพลังจากจักรทั้ง 7 ว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งบอกว่าคนเรามีพลังที่สามารถส่งทอดต่อกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งพลังผ่านสื่ออย่างโทรทัศน์ ยิ่งไม่มีการพิสูจน์ 

อย่างไรก็ตามเรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะไม่ว่าคนชาติไหนล้วนแต่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจทั้งนั้น

เพียงแต่จะแตกต่างกันไปตามลักษณะสังคมที่อยู่อาศัย ซึ่งประเทศไทยอยู่ในพื้นที่สังคมและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา เรื่องโชคดวงชะตา พลังที่นอกเหนือกฎเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์มานาน แม้ปัจจุบันสังคมจะเปลี่ยนไปเป็นสังคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้นก็ตาม

นพ.วรตม์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคนไทยมีปัญหาเรื่องความเครียดและวิตกกังวลมากขึ้น แต่การเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพจิตยังไม่เต็ม 100%

 เนื่องจากจิตแพทย์ นักจิตวิทยาในไทยยังมีไม่มากนัก ทำให้บางครั้งขาดช่องทางในการติดต่อ ไม่รู้จะปรึกษาใคร บางคนก็เลือกปรึกษาคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด แต่บางเรื่องที่ปรึกษาคนใกล้ตัวไม่ได้ก็มักจะเลือกทางเลือกที่สาม เช่น มีความเชื่อทางพระพุทธศาสนาก็ปรึกษาพระ เชื่อเรื่องโชคชะตาก็ไปปรึกษาหาหมอดู หรือมีความเชื่อด้านศาสตร์อื่นๆ ก็ไปหาคนที่สามารถช่วยเหลือ อย่างกรณีการปล่อยพลังช่วยให้กำลังใจเป็นต้น

"การ ไปปรึกษาเรื่องทางใจกับกลุ่มคนเหล่านี้จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่จะได้ผลหรือไม่นั้นต้องพิจารณาดูให้ดีว่า ตัวเองรู้สึกดีขึ้นจริงหรือไม่ บางคนอาจรู้สึกดีขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ไปรับบริการเหล่านี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบอย่างมากว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจถูกแก้ไขแล้วหรือไม่ เพราะหากต้นเหตุไม่ได้รับการแก้ปัญหาก็จะไม่รู้สึกดีขึ้นในระยะยาว ที่สำคัญมีการเสียทรัพย์เกินกว่าฐานะตนเองหรือไม่ อาจทำให้เกิดความเครียดตามมาภายหลังจากการสูญเสียทรัพย์ได้อีก และคนที่ให้ความช่วยเหลือช่วยโดยหวังผลประโยชน์หรือไม่ผู้จะรับบริการตรงนี้ ต้องพิจารณาให้ดี"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์