เตือนราคาน้ำมันเตรียมขึ้นอีกหลังค่าการตลาดเหลือ 50 สต.

กรุงเทพฯ 26 ก.ค.- ผู้ค้าน้ำมันเตรียมขยับขึ้นราคาขายปลีกทุกประเภทอีกครั้งเร็วๆ นี้ หลังค่าการตลาดเฉลี่ยหดเหลือ 50 สต./ลิตร จากอัตราที่ควรจะเป็น 1.50 บาท/ลิตร

เหตุราคาน้ำมันตลาดโลกขยับขึ้นตลอด ส่วนแผนขยายอี 20 ยังชะงักตามราคาเอทานอลที่ขยับขึ้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกได้ขยับขึ้น ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสของสหรัฐ ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (24 ก.ค.) ราคาขึ้น 0.89 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 68.05 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้น และจะทำให้ความต้องการน้ำมันขยับขึ้น ด้านราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ ซึ่งไทยใช้เป็นราคาอ้างอิง ได้ขยับขึ้นอย่างรุนแรง โดยราคาน้ำมันดิบดูไบ ขยับขึ้น 1.80 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 67.40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล  เบนซิน ขยับขึ้น 2.50 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 77.67 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ดีเซล ขยับขึ้น 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 75.51 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันลดลงเฉลี่ยเหลือประมาณ 50 สต./ลิตร  จึงมีแนวโน้มที่ผู้ค้าน้ำมันจะปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศใน 2-3 วันนี้ หลังจากเพิ่งขยับขึ้นราคาน้ำมันเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา


“ค่าการตลาดขณะนี้ต่ำมาก ยิ่งหากขายแก๊สโซฮอล์ก็ขาดทุนสูง เวลาขึ้นราคาน้ำมันก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้เขียนจะดูค่าการตลาดที่ประกาศโดยเว็บไซต์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ซึ่งประกาศค่าการตลาดสูงมาก โดยแก๊สโซฮอล์อิงกับราคาอ้างอิงขายเอทานอลที่ 20.70 บาท/ลิตร ทั้งที่ราคาซื้อขายจริงในตลาดขณะนี้สูงมาก 25-26 บาท/ลิตร ” แหล่งข่าวจากวงการค้าน้ำมัน ระบุ


นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับสูตรอ้างอิงเอทานอลให้เหมาะสม หลังจากการค้าในตลาดได้ปรับขึ้น ตามราคาโมลาสตลาดโลก ซึ่งทางกระทรวงฯ หวังว่าเมื่อโรงงานเอทานอลที่ผลิตจากมันสำปะหลังผลิตได้เพิ่มแล้วจะทำให้เอทานอลลดลง


นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากฯ ย้ำว่า หากราคาเอทานอลยังไม่ปรับลดลง บางจากฯ อาจจะไม่สามารถดำเนินการตามแผนที่จะเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันเบนซิน 91 เป็นแก๊สโซฮอล์อี 20

จาก 120 แห่งเป็น 200 แห่งในปลายปีนี้ เพราะหากยิ่งเพิ่มยอดขายก็จะหาเอทานอลได้ยากขึ้นและจะมีต้นทุนสูงขึ้น
นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.ยอมรับว่า จากยอดขายรถยนต์ที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยขณะนี้มีรถยนต์อี 20 ออกมาวิ่ง 200,000-300,000 คันเท่านั้น และมีการเติมอี 20 ค่อนข้างน้อย ทั้งที่ ปตท.ได้มีปั๊มขายอี 20 ประมาณ 120 แห่ง ซึ่งยอดขายไม่ดีนัก ดังนั้น หากเอทานอลขยับราคาสูงขึ้น ปตท.ก็คงจะขยายปั๊มอี 20 ได้ลำบาก. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์