เตือนระวัง 6 โรคมากับน้ำท่วม สธ.จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รักษาฟรี

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นพ.ไพจิตร์ วราชิต รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จุดอพยพหน้าสำนักงานที่ดินอำเภอวารินชำราบ ซึ่งมีจำนวน 478 คน โดยมอบยาชุดน้ำท่วมพร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคขององค์การเภสัชกรรมหรือจีพีโอ เพื่อผู้ประสบภัยจำนวน 1,000 ชุด มูลค่ากว่า 3 แสนบาท ให้แก่ผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุกิสนา พบว่า

ยังมีน้ำท่วมขังในหลายจังหวัด ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ประสบภัยเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมและภายหลังน้ำลด โดนเน้นหนัก 6 โรค ที่พบบ่อยภายหลังมีน้ำท่วมขัง ได้แก่ โรคฉี่หนูหรือเลปโตสไปโรซีส อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง และไข้เลือดออก ให้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยฟรี และให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดโรค และป้องกันการเสียชีวิตหลังเจ็บป่วย ซึ่งทุกจังหวัดมีเวชภัณฑ์ยา และเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ประสบภัยอย่างครบถ้วนเพียงพอ

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่ออีกว่า
 
สิ่งที่ผู้ประสบภัยขาดแคลนในช่วงที่มีน้ำท่วมขัง คือ น้ำดื่ม น้ำใช้ ขอให้ดื่มน้ำบรรจุขวดที่มีตรา อย. หรือดื่มน้ำต้มสุก กินอาหารที่ปรุงสุกแล้ว ส่วนน้ำใช้นั้น สารถนำน้ำท่วมมาปรับสภาพให้สะอาดและใช้ได้ โดยใช้สารส้มและคลอรีนเม็ด เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ จะทำให้น้ำสะอาดเท่าน้ำประปา ป้องกันโรคผื่นคัน โรคตาแดง ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด โดยจะต้องสวมรองเท้าบูทเพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลจากการเหยียบเศษวัสดุทำให้เป็นทางเข้าของเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะโรคฉี่หนู


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์