เตือนยาเถื่อนระบาดเสียหายกว่าพันล้านผนึก9องค์กรร่วมสกัด

 

คมชัดลึก : เตือนพบยาเถื่อนลักลอบเข้าประเทศจำนวนมาก ทั้งไวอากร้า ยาแก้ปวดประจำเดือน ยาลดความอ้วน ยาสำหรับเด็ก ระบุเสียหายกว่าพันล้าน "พาณิชย์" ยันไทยขยายเวลาซีแอลยาเอดส์ เป็นสิทธิ์ตามข้อตกลงการค้าโลก


ทั้งนี้ เพื่อให้การปราบปรามมีความเข้มข้นมากขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล
และสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับโทษของการใช้ยาละเมิดเครื่องหมายการค้า โดยการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับอีก 9 หน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน


ส่วนกรณีที่กระทวงสาธารณสุขเตรียมประกาศขยายเวลาการบังคับใช้สิทธิ์เหนือสิทธิบัตรยา (ซีแอล) เป็นยาต้านไวรัสเอดส์ 2 รายการ

ที่เป็นสูตรสำรองในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ดื้อยา คือยาเอฟฟาไวเรนซ์ และยาสูตรผสมระหว่างโลพินาเวียร์กับริโทนาเวียร์ ว่าเป็นการตัดสินใจของกระทรวงสาธารณสุข ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ แต่การทำซีแอลของไทย เป็นการใช้สิทธิ์ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวพันกับการค้า หรือทริป ขององค์การการค้าโลก ที่อนุญาตให้ประเทศภาคีสมาชิกทำซีแอลยาได้ ไม่ใช่การละเมิดสิทธิบัตร แต่เป็นการดำเนินการเพื่อให้เข้าถึงยาราคาถูกได้ ซึ่งมองว่าประเทศต่างๆ คงเข้าใจจุดยืนของไทย


รายงานข่าวแจ้งว่าสาเหตุที่รัฐบาลไทยเตรียมจะขอขยายเวลาการทำซีแอลออกไปอีก
เนื่องจากยาทั้ง 2 รายการใกล้หมดอายุการประกาศซีแอลแล้ว หากไม่ขยายการประกาศซีแอลอาจจะส่งผลต่อผู้ติดเชื้ออย่างมาก และอาจส่งผลต่องบประมาณในระบบหลักประกันสุขภาพในอนาคต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์