เตือนมะกันอย่าชะล่าใจ เงินดอลลาร์จะอยู่ถาวร


ปธ.ธนาคารโลก ออกโรงเตือนสหรัฐ อย่าคิดไปเองว่าบทบาทของเงินดอลลาร์ในฐานะเงินสกุลหลักในระบบทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของโลกจะคงอยู่อย่างถาวร ...

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3ต.ค.) ว่า
ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศร่ำรวย และประเทศกำลังพัฒนา 20 ชาติ (จี 20) ซึ่งปิดฉากไปเมื่อวันศุกร์ที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา ประธานธนาคารโลก โรเบิร์ต เซลลิค ออกมาเตือนสหรัฐฯ ว่า ไม่ควรเข้าใจไปเองว่า บทบาทของเงินดอลลาร์ในฐานะเงินสกุลหลักในระบบทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของโลกจะคงอยู่อย่างถาวร เช่นที่ รมว.คลังสหรัฐฯ ทิมโมธี ไกธ์เนอร์ ออกมาประกาศว่า เงินดอลลาร์สหรัฐฯจะยังคงอยู่คู่ระบบเศรษฐกิจและการค้าของโลกไปอีกนาน

เซลลิค กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯไม่ควรทำผิดพลาดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการเงิน หรือกระทำ การใดๆที่สั่นคลอนระบบการเงินของโลกอีก เพราะหากมองไปข้างหน้า จะเห็นว่ามีทางเลือกอื่นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา นอกเหนือจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
ในขณะที่อนาคตมีแนวโน้มที่จะเกิดการจัดระเบียบเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่ เพราะ จีน รัสเซีย รวมถึงประเทศเกิดใหม่จะเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในเวทีโลกมากขึ้น และประเทศเหล่านี้ต่างก็แสดงออกชัดเจนว่า ต้องการใช้เงินตราสกุลอื่นที่เป็นทางเลือกใหม่แทนดอลลาร์สหรัฐฯ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์