เตือนภัยเทคโนโลยี Hi5 แชท แชทไลน์ คลิปหลุด-แอบถ่ายยังคุกคามเด็กปี 52

กรุงเทพฯ 6 ม.ค.- ศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี เผยคลิปหลุด-คลิปแอบถ่าย , Hi5 , แชท , แชทไลน์, เกมส์ออนไลน์ ยังเป็นภัยคุกคามเด็กและเยาวชนไทยปี 2552 แนะระวังให้ข้อมูลส่วนตัวและอย่าไว้วางใจใครง่าย ๆ จี้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาทางป้องกันแก้ปัญหาและเฝ้าระวังภัยอย่างต่อเนื่อง


ศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี (IT WATCH)  มูลนิธิกระจกเงา ประมวลสถานการณ์ภัยเทคโนโลยีปี 2551 และแนวโน้มปี 2552

พบว่าคลิปหลุดและคลิปแอบถ่าย  Hi5 , แชท , แชทไลน์ มีสถิติการใช้งานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังพบว่ามีการเปิดให้บริการทางโทรศัพท์หลากหลายรูปแบบ  ซึ่งอาจจะเป็นการนำไปสู่การล่อลวงเพื่อการกระทำทางเพศและการชิงทรัพย์สิน ปัจจุบันมีคลิปหลุดและคลิปแอบถ่ายจำนวนมากที่ถูกเผยแพร่ทางเว็บไซต์ต่าง ๆ กระทู้ในเว็บไซต์กว่า 3,000 กระทู้ที่โพสไว้ให้ดาวน์โหลด ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์กว่าแสนรายในแต่ละเดือน ผู้เสียหายบางส่วนที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอยังเป็นเด็ก จากข้อมูลสถิติคนหาย เนื่องมาจากสาเหตุการแชททางอินเทอร์เน็ตและแชทไลน์ จากศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ในปีที่ผ่านมามีเด็กหายไปกว่า 12 ราย เป็นเพศหญิงทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ประมาณร้อยละ 25 และมีอายุน้อยที่สุดเพียง 12 ปีเท่านั้น แม้จะสามารถติดตามกลับมาได้กว่า 8 ราย  แต่ก็กำลังดำเนินการอีก 4 ราย  บางรายยังไร้วี่แวว
 
ส่วน Hi5 ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้ความนิยมเล่น Hi5 เป็นอันดับ 2 ของโลก ข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค. 2551 สมาชิกในเมืองไทยมีมากกว่า 1 ล้านคน

ในจำนวนผู้เล่นอินเทอร์เน็ตทั้งหมด 13.6 ล้านคน หรือเกือบร้อยละ 10  มียอดลงทะเบียนสมาชิกราว ๆ 8,000-9,000  คนต่อวัน และก็มีทีท่าว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ   นอกจากนี้ ยังติด 1 ใน Top 5 ของเว็บไซต์ยอดนิยมของเด็กวัยรุ่น ช่วงอายุที่มีการเล่นมากที่สุดอยู่ระหว่าง 18-24 ปี  คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 42.19  เบรต ฟิงเคลสไตล์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของ hi5.com ยังได้ให้ข้อมูลว่า ประเทศไทยมีจำนวนสมาชิกมากเป็นอันดับ 12 ของโลก แต่มีอัตราการเติบโตสูงสุดติดอันดับ Top 3 เลยทีเดียว


นอกจากนี้ ยังพบว่าประเทศไทยเป็นแชมป์อันดับ 2 ของเอเชียในการเสพเกมส์ออนไลน์ เหตุการณ์ที่เป็นที่ฮือฮาที่สุดคือ  เด็ก ม.6 ฆ่าแท็กซี่โดยอ้างว่าเลียนแบบเกม GTA  ถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรง

ข้อมูลจากโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการพัฒนาสังคมไทยพบว่าร้านเกมคาเฟ่ที่จดทะเบียนในไทยมี 23,000 ร้าน หากประมาณว่าในแต่ละร้านมี 15 เครื่อง หมายความว่าในแต่ละชั่วโมงมีโอกาสที่เด็กใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างน้อย 345,000 เครื่อง เท่ากับว่าโอกาสที่เด็ก ๆ จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ชั่วโมงละ 345,000 คน แต่ในความเป็นจริงพบว่า เวลาที่เด็กเข้าไปใช้บริการในร้านเกมค่าเฟ่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เข้าไปเพื่อเล่นเกม และในบรรดาเกมคอมพิวเตอร์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ใน 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นเกมที่เน้นการใช้ความรุนแรง เช่น การยิง การต่อสู้ น้อยมากที่จะพบเกมที่ฝึกทักษะในการวางแผนหรือฝึกด้านทักษะชีวิต


ศูนย์เฝ้าระวังภัยเทคโนโลยี ขอย้ำเตือนเด็ก ๆ ในปี 2552  คือ การรู้จักระวังภัยเทคโนโลยีที่จะเข้าถึงตัว ควรระมัดระวังการให้ข้อมูลส่วนตัวและอย่าไว้วางใจใครง่าย ๆ

สำหรับผู้ใหญ่หรือองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อย่าให้เป็นเพียงการแก้ไขสถานการณ์เมื่อเกิดขึ้นแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกเป็นเหยื่ออีก ควรร่วมกันหาแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาและเฝ้าระวังภัยทางเทคโนโลยีตั้งแต่เนิ่น ๆ และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีการให้บริการเกี่ยวกับคลิปหลุดและคลิปแอบถ่ายควรระงับพื้นที่ดังกล่าวซึ่งมีเด็กตกเป็นเหยื่ออยู่รายหลาย เพื่อมอบให้เป็นของขวัญวันเด็กปีนี้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์