เตือนภัยออนไลน์ วัยรุ่นฮิตหาคู่ช่วงวาเลนไทน์

       เครื่องมือสื่อสารสำหรับอินเตอร์เน็ตหลากหลายรูปแบบ เป็นตัวนำสังคมของเราก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมสมัยใหม่ กลไกเหล่านี้ทำให้คนทุกเพศทุกวัย ทุกสัญชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมใน "ชุมชนอินเตอร์เน็ต" และทุกคนสามารถติดต่อสัมพันธ์ แบ่งปันความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้โดยตรงและอย่างรวดเร็ว

     อินเตอร์เน็ตจะเปิดโอกาสให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อหรือตัวตนที่แท้จริง หรือทำได้กระทั่งปลอมตัวเป็นคนอื่น การปลอมตัวบนอินเตอร์เน็ตอาจจะเป็นเรี่องสนุกหรือเกมที่ท้าทาย แต่โชคร้ายที่การปลอมตัวอาจกลายเป็นอาวุธหรือเครื่องมือล่อลวงที่อันตราย หากตกอยู่ในมือของผู้ร้ายที่มุางล่าเหยื่อผู้ไร้เดียงสา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่นิยมการมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก (pedophile)


          จากการสำรวจได้พบว่าเมื่อย่างเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ก่อนวันว่าเลนไทน์
จะมีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับความรักกันมากในช่วงนี้  ไม่ว่าจะเป็น บทกลอน หรือวิธีบอกรัก แต่หนึ่งในสิ่งที่นักแชททั้งหลายจะค้นหาก็คือ  ความรัก  ไม่ว่าจะเป็นการประกาศหาคู่ของตนตามเว็บไซต์หาคู่หรือเว็บบอร์ดต่างๆ  ไม่เว้นแม้กระทั่งใน  HI5 ,  MSN ,  CAMFROG  ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในช่วงวัยรุ่น  การพิจารณาหาคู่อาจจะดูจากรูปร่างหน้าตาหรือจากการพูดคุยกันทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น  และมักจะมีการนัดพบกันเมื่อถึงวันวาเลนไทน์ 

เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจ   พบสถานการณ์เด็กไทยน่าเป็นห่วง ใช้อินเตอร์เน็ตหาคู่
วัยรุ่นชายที่ใช้อินเตอร์เน็ตกว่า 38.8% เคยนัดพบคนที่รู้จักทางอินเตอร์เน็ต
ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นหญิง 8.2% ยอมรับเคยมีเพศสัมพันธ์ผ่านคนรู้จักทางอินเทอร์เน็ต 
แต่ 59.4% ของวัยรุ่นหญิง ไม่เต็มใจมีเพศสัมพันธ์  (ปี 2550 )

จากการสำรวจของ “ประชาทรรศน์” พบว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ไฮไฟว์นัดเจอกันในช่วงวาเลนไทน์นั้นมักจะอยู่ในช่วงอายุ 18–23 ปี คือระดับมัธยมปลายจนถึงมหาวิทยาลัย ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ใช่คนที่รู้จักกันมาก่อน แต่เพิ่งมารู้จักกันในไฮไฟว์ และคอมเมนต์โต้ตอบกันไปมาจนไว้เนื้อเชื่อใจและแลกเบอร์โทรศัพท์กันในที่สุด ( ปี 2551 )


        ในกรณีของเว็บหาคู่จะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยจะให้ผู้ใช้บริการต้องกรอกประวัติข้อมูลเพื่อแนะนำตน เพื่อให้อีกฝ่ายที่สนใจเข้ามาติดต่อพูดคุยกัน 
สิ่งหนึ่งที่อยากให้ตระหนักถึงก็คือความปลอดภัยของเหล่านักแชททั้งหลาย  ซึ่งบางกลุ่มก็มุ่งเพื่อเสาะแสวงหารักแท้แต่ก็มีบางกลุ่มที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ด้านมืด  ไม่ว่าจะเป็นการล่อลวง  การข่มขืน  การค้าประเวณี  เป็นต้น

แท้จริงแล้วจะมีใครทราบถึงที่มาของวันวาเลนไทน์กันบ้างนอกจากจะเป็นที่เข้าใจกันใน
ฐานะวันแห่งความรัก  หรืออีกนัยนึงก็คือจากการที่คนไทยเรานี้เองนำเข้าวัฒนธรรมวันวาเลนไทน์นี้มาอย่างผิดๆจนกลับกลายเป็นวันเสียตัวแห่งชาติเพราะเนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง

        เหตุใดในช่วงวันวาเลนไทน์จึงมีการแสวงหาความรักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์มากกว่าเดือนอื่น

เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นโอกาสอันดีที่ตนจะได้แสดงความรักให้กับคนรักในกรณีของคนที่ยังไม่มีแฟนหรือไม่มีคู่   อาจจะมีความรู้สึกโดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้งจากเพื่อนๆ
ที่มีคู่แล้วซึ่งจะใช้เวลาอยู่กับแฟนมากกว่า   ทำให้ความรู้สึกเหงา อ้างว้างเข้ามาครอบงำ


ในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรหมั่นสังเกตบุตรหลานของตน ว่าได้มีการติดต่อพูดคุยกับบุคคลแปลกหน้าทางอินเตอร์เน็ตหรือไม่ เพราะในช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่ไม่
ปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่นที่เป็นผู้หญิงเพราะมีความเสี่ยงสูง
ที่จะถูกล่อลวงเพื่อเสียตัวในวันวาเลนไทน์

ทางที่ดีพ่อแม่หรือผู้ปกครองควรใช้เวลาเนื่องจากวันแห่งความรักนี้
อยู่ร่วมกับกับคนในครอบครัวและแสดงความรักความอบอุ่นให้แก่กันมากกว่าที่จะให้
บุตรหลานของ ตนไปแสวงหาความรักจากโลกออนไลน์



อ้างอิง
-อิซาเบลล์ มิเชเลท์, ผลการสำรวจเด็กไทยกับภัยออนไลน์
                              กรณีศึกษาประเทศไทย, 2546
-ผลสำรวจจาก เอแบคโพลล์ 2550
-ผลสำรวจจาก ประชาทรรศน์ 2551



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์