เตือนภัย ปลาหมึกบลูริง พิษรุนแรงกว่างูเห่า 20 เท่า เล่นน้ำทะเลระวังไว้

เตือนภัย ปลาหมึกบลูริง พิษรุนแรงกว่างูเห่า 20 เท่า เล่นน้ำทะเลระวังไว้

ที่เฟสบุ๊ค Nattawut Chotsuwan

มีการแชร์ข้อมูลของปลาหมึกบลูริง ที่มีผิดร้ายแรงมากกว่างูเห่าถึง 20 เท่า บริเวณหมูเกาะอ่างทอง จึงฝากเตือนเพื่อน ๆ ทุกคนมา โดยข้อความคือ

เมื่อสักครู่ มีรุ่นน้องที่รู้จักกันคนนึง Inboxมาถาม พร้อมกับรูปปลาหมึกตัวเล็กๆชนิดนึง สีสันสวยงาม ได้ความว่าติดเบ็ดขึ้นมาจากแถวๆหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎรธานี โชคดีที่ปลาหมึกตัวนั้นถูกปล่อยกลับลงน้ำไปแล้วโดยที่ไม่มีใครไปจับมันและไม่มีใครโดนมันกัด เพราะมันคือ ปลาหมึกสายบลูริง (Bluering octopus) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์น้ำที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก

ว่ากันว่าพิษของหมึกบลูริง รุนแรงกว่าพิษของงูเห่า 20เท่า และผู้ถูกกัดจะตายภายใน 2-3 นาที และพิษของปลาหมึกเพียง 1 ตัวสามารถฆ่าคนได้มากกว่า 20 คน

ในประเทศไทย หมึกบลูริงสามารถพบได้ทั้งทางฝั่งอันดามันและอ่าวไทยนะครับ ถึงแม้จะพบได้ค่อนข้างน้อยมากก็ตาม หากพบเจอ แม้ว่าจะเป็นในน้ำหรือบนบก ห้ามจับ ห้ามแตะต้อง โดยเด็ดขาด ดูได้ แต่รักษาระยะห่างให้เหมาะสมครับ ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลให้กับคนที่ไม่ทราบด้วยนะครับ เท่าที่รู้ในประเทศไทยยังไม่เคยมีประวัติว่ามีคนโดนหมึกบลูริงกัดตาย ยังไม่อยากให้มีรายแรกครับ

ให้เรียนรู้ ให้ระมัดระวัง แต่ไม่อนุญาตให้ตื่นตระหนกนะครับ ความเป็นจริงไม่ได้มีอะไรน่ากลัวขนาดนั้น หมึกบลูริงมีประวัติการพบในประเทศไทยน้อยมาก และปกติเป็นสัตว์รักสงบ ไม่จู่โจมมนุษย์ หากไม่โดนจับมาเล่นหรือโดนมนุษย์ไปรบกวนก่อน ก็ยากที่จะมีโอกาสทำร้ายมนุษย์ได้ครับ

### ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจากคุณ อนุพงศ์ ไมยวงษ์ และคุณ Uthen Uthansai ซึ่งเป็นผู้ตกได้ และถ่ายภาพหมึกบลูริงจากหมู่เกาะอ่างทองตัวนี้ครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์