เตือนพ.ย.-ม.ค.ทะเลสูง3.5ม. บางขุนเทียน-สมุทรสาครระวังน้ำท่วมสตอร์มเซิร์จ

เตือนพ.ย.-ม.ค.น้ำทะเลขึ้นสูงเกือบ4เมตร ต้องเฝ้าระวังพายุเกิดสตอร์เซิร์จ หวั่นพื้นที่สมุทรสาคร-บางขุนเทียนอ่วม ส่วนกทม.ส่อดินทรุดต่ำลงถึงปีละ30มม.

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ผศ.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงว่า ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ตรงกับช่วงฤดูหนาว ต้องระวังน้ำท่วมในพื้นที่ก้นอ่าวไทย ตั้งแต่ อ.เมืองสมุทรสาคร อ.เมือง อ.พระสมุทรเจดีย์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเกิดจาก 3 ปัจจัย คือ 1.ลมมรสุมทิศตะวันออกเฉียงเหนือหอบเอาน้ำทะเลจีนใต้เข้ามาอ่าวไทย 2.อิทธิพลดวงจันทร์ช่วงข้างขึ้นและข้างแรม 15 ค่ำ ทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น โดยสูงสุดช่วงเวลา 06.00-09.00 น. 3.น้ำจืดช่วงหน้าฝนที่ขังอยู่บนชั้นดิน ทั้งหมดส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นกว่า 3.5-4 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ถือว่ามากกว่าปกติเฉลี่ย 1-3 เมตรจาก รทก.


"จะเกิดน้ำท่วมยาว 3 ชั่วโมงในช่วงเช้า ในช่วงสัปดาห์แรก และสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน 2552 ถึงมกราคม 2553 ที่สำคัญช่วงนี้ต้องระวังพายุ ทั้งดีเปรสชั่น ไต้ฝุ่น ที่อาจก่อให้เกิดสตอร์มเซิร์จ (Storm Surge) หรือคลื่นพายุหมุนได้" ผศ.อานนท์กล่าว


ผศ.อานนท์กล่าวด้วยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 1 ได้ศึกษาการทรุดตัวของแผ่นดินบริเวณพื้นที่ กทม.

พบว่า ชั้นทรายและชั้นตะกอนเกิดการทรุดตัวลง 8-10 มิลลิเมตร (มม.) ต่อปี ซึ่งไม่แตกต่างจากข้อมูลที่ผ่านมา แต่มีความเป็นไปได้ที่แผ่นดินบริเวณ กทม. น่าจะทรุดตัวลง 20-30 มม. จากเดิมทุกปีจะพบเพียง 8-10 มม. เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ จำเป็นต้องศึกษาเชิงลึก เพราะหากแผ่นดินทรุดตัวมากขึ้น ย่อมส่งผลต่อการระบายน้ำ ปัญหาน้ำท่วม


ที่วัดหนองขบ หมู่ที่ 5 ต.หนองนกแก้ว อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี พล.อ.ต.จักรพงษ์ หอมไกรลาศ

ผู้แทนพระองค์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทำพิธีมอบถุงพระราชทานแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เลาขวัญ อ.ห้วยกระเจา และ อ.หนองปรือ รวม 1,000 ชุด ทางด้าน จ.บุรีรัมย์ น้ำจากลำปะเทีย จ.นครราชสีมา และลำน้ำสาขาไหลมารวมกันที่ลำน้ำมาศ ส่งผลให้เอ่อท่วมอุทยานลำน้ำมาศ ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ กว่า 3,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพขนย้ายสัตว์ภายในสวนสัตว์ อาทิ กวาง นกกระจอกเทศ ไก่ฟ้า นกยูง และอื่นๆ กว่า 20 ชนิด ไปเก็บไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองคู มีสัตว์บางส่วนตายระหว่างขนย้าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์