เตือนผู้อาศัยตกแต่งต่อเติมตึกต้องติดต่อขออนุญาต

ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีการเกิดเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ ซอยเจริญกรุง 8 เขตสัมพันธวงศ์ ว่า
 
มีสาเหตุจากการติดแผงกระจกด้านหน้าอาคารติดกับหน้าต่าง ไม่สามารถหนีรอดออกมาด้านนอกหน้าต่างได้ อีกทั้งการติดกระจกดังกล่าวทำให้ความร้อนในตัวอาคารสูงขึ้น เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว และความร้อนยังได้ดันกระจกให้แตกกระจายเป็นอันตรายต่อประชาชน นอกจากนั้นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีความยากลำบากในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุ ภายในตัวอาคารมีการเก็บวัสดุ สินค้าไม่เป็นระเบียบ พร้อมกับไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ควรจะเป็น

ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำการใช้ประโยชน์อาคารพาณิชย์ใน 2 ลักษณะ คือ

เป็นที่อยู่อาศัยและเป็นสถานประกอบการ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีการประชุมชี้แจงแนะนำเจ้าของอาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะตึกแถวในแนวทางการอยู่ตึกแถวอย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจแต่ละพื้นที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและระงับอัคคีภัย ทั้งนี้การตกแต่ง ต่อเติมอาคารจำเป็นต้องขออนุญาต และคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าของหรือผู้อยู่ในอาคารด้วยหากเกิดเพลิงไหม้ขึ้น ทั้งการจัดสิ่งของให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย การจัดให้มีไฟฟ้าส่องสว่างฉุกเฉินกรณีไฟฟ้าดับ การจัดให้มีเครื่องดับเพลิงและซักซ้อมให้ทุกคนในอาคารรู้จักใช้และเอาตัวรอดจากเพลิงไหม้ ซึ่งสามารถขอให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เข้าไปซักซ้อมให้ได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์