เตือนผู้ส่งออกผักผลไม้ เพิ่มความเข้มงวดมาตรฐานสุขอนามัย หลังอียูพบเชื้ออีโคไลตายแล้ว 25 ศพ


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงกรณีพืชผักที่ปลูกในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) ที่เป็นต้นเหตุของการระบาดของเชื้อแบคทีเรียอีโคไลที่ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 25 คน และทำให้มีผู้ล้มป่วยกว่า 2,325 คน ใน 14 ประเทศ ส่งผลให้หลายประเทศห้ามนำเข้าผักและผลไม้จากอียูว่า  ในขณะยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ต้นตอของการแพร่ระบาดมาจากพืช สถานที่ไหน และกระบวนการใดทำให้มีการติดเชื้อ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคพืชผักและผลไม้ระมัดระวังมากขึ้น 

“กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกต้องใส่ใจ และเตรียมความพร้อมเสมอ ไม่เช่นนั้น อาจทำให้เสียเปรียบในการส่งสินค้าเข้าไปจำหน่ายในตลาดประเทศพัฒนาแล้วทำได้ยากขึ้น เพราะอาจจะหวังใช้เป็นเครื่องมือกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี เช่น มาตรการสิ่งแวดล้อม สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เป็นต้น  นอกจากนี้จำเป็นต้องสร้างระบบกระจายสินค้าตั้งแต่ก่อนปลูก ระหว่างปลูก ขนส่ง การผลิต บรรจุและการเก็บรักษา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับอาหารส่งออก เพิ่มศักยภาพและโอกาสทางการค้ากับสินค้าอาหารของไทย”นางนันทวัลย์กล่าว

นายอดิสัย ธรรมคุปต์  ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษรายงานผลกระทบที่อาจจะมีกับไทยว่า ในปี 2553 ไทยนำเข้าพืชผักจากอังกฤษมีมูลค่า 56.9 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นสินค้า 6 ประเภท คือ ธัญพืชและแป้ง, เมล็ดพืชน้ำมันและน้ำมันพืช,ผลิตภัณฑ์ยาง ,  โกโก้, พืชที่มีกลิ่นหอม และ พืชผักอื่นๆ  โดยสินค้าพืชผักอื่นๆ นี้ ไทยนำเข้าจากอังกฤษคิดเป็นมูลค่า  9.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

“การระบาดของโรคจากเชื้ออีโคไลในภูมิภาคยุโรปดังกล่าว จะมีผลต่อภาคอุตสาหกรรม  ผู้บริโภค และผู้ผลิต โดยไทยนำเข้าสินค้าในประเภทพืชผักสด (พิกัดศุลกากร H.S. 07 : พืชผักรวมทั้งรากและหัวบางชนิดที่บริโภคได้)มานั้น สินค้าส่วนใหญ่ใช้เป็นสินค้าวัตถุดิบหรือสินค้าสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรรม   ในส่วนของสินค้าที่มีการนำเข้าเพื่อการบริโภคจะอยู่ในรายการพืชผักอื่นๆ  ในกลุ่มตลาดพืชผักพิเศษที่นำเข้าจากภูมิภาคยุโรป  และสินค้าที่นำเข้าอาจจะมีการปนเปื้อนของเชื้อดังกล่าวได้”นายอดิสัย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าสถานการณ์ส่งออกผักผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง และแห้ง ตามคาดการณ์ปี 2554 สินค้ากลุ่มนี้จะมีมูลค่า 826.23 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10%  โดย 3 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค. 2554) มีปริมาณ 102,205 ตัน คิดเป็นมูลค่า200.08 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 36.65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 8% ของการส่งออกทั้งหมด

ตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ จีน มูลค่า 39.66 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 45% ญี่ปุ่น มูลค่า32.64 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.87%อินโดนีเซีย มูลค่า 27.25 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 330.44% ฮ่องกง มูลค่า25.67 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.16%และสหรัฐ มูลค่า 11.51 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.55%


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์