เตือนผลกระทบใช้ยาลดความดันเลือดก่อนผ่าตัด


คณะนักวิจัยบอสตันเตือนว่า การให้ผู้ป่วยรับประทานยาลดความดันโลหิตในกลุ่ม "เบต้าบล็อกเกอร์"

 
ก่อนผ่าตัดทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจหลังการผ่าตัดเพิ่มขึ้น 2 เท่า และเสียชีวิตภาย 1 เดือนหลังผ่าตัดมากขึ้นอีก 2 เท่า

ดร.คามัล อิตานี จากมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา นำเสนอบทความในวารสารศัลยแพทย์ ว่า ศัลยแพทย์ใช้ยาในกลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์เพื่อชะลออัตราการเต้นหัวใจของผู้ป่วยก่อนผ่าตัดทั่วไป เช่น ผ่าตัดไส้เลื่อน หลังจากมีผลการศึกษาช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1980 ว่า
ยาในกลุ่มนี้ลดความเสี่ยงด้านหัวใจขณะผู้ป่วยรับการผ่าตัด แต่ผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้เริ่มชี้ว่ายาอาจให้โทษมากกว่าให้ประโยชน์

ดร.อิตานี และคณะ ตรวจประวัติผู้ป่วย 238 คนที่รับประทานยาในกลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดโรคหัวใจเมื่อปี 2543 เปรียบเทียบกับผู้ป่วย 408 คนที่ไม่ได้รับประทานยาก่อนผ่าตัด พบว่า
หลังจากผ่าตัดไปแล้ว 1 เดือน ผู้ป่วยที่ใช้ยาในกลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์เป็นโรคหัวใจร้อยละ 2.94 เสียชีวิตร้อยละ 2.52 เทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับประทานยาเป็นโรคหัวใจร้อยละ 0.74 เสียชีวิตร้อยละ 0.25

นอกจากนี้
ยังพบว่าผู้ป่วยรับประทานยาที่เสียชีวิตมีอัตราการเต้นหัวใจเร็ว แสดงว่ายาไม่ชะลออัตราการเต้นหัวใจตามที่ต้องการ คณะนักวิจัยแนะศัลยแพทย์ว่าไม่ควรใช้ยาในกลุ่มเบต้าบล็อกเกอร์เป็นประจำก่อนผ่าตัด หากผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจและจำเป็นต้องใช้ยาควรตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจให้แน่ใจก่อนผ่าตัด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์