เตือนปี52 ยอดคนตกงานพุ่งเกิน 2 ล้านคน หอการค้าอีสานชี้รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


นครราชสีมา - นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ เลขาธิการหอการค้าอีสาน กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันว่า สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในขณะนี้คือ ธุรกิจด้านตลาดหุ้น


สำหรับประเทศไทยนั้นสิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือประชาชนจะว่างงานเพิ่มมาก ขึ้นโดยหลายฝ่ายเชื่อว่าในปี 2552 จะมีคนตกงานเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 ล้านคน โดยในจำนวน 2 ล้านคนที่ตกงานนั้น จะอยู่ในส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการลดคนงานของโรงงานต่างๆ ส่วนนักศึกษาที่จบใหม่จะหางานได้ยากขึ้น


นอกจากนี้ ด้านการเกษตรปัจจุบันทุกภูมิภาคกำลังประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็นทางภาคอีสานราคามันสำปะหลัง ภาคเหนือราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และภาคใต้ราคายางที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ทางด้านการธนาคารขณะนี้ก็กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกัน สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น


โดเฉพาะธนาคารที่ปล่อยเงินกู้ให้กับบ้านจัดสรรพบว่ามีหนี้เสียกว่า 6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 11 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่ปล่อยกู้ไป สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่กู้เงินมาจากเอสเอ็มอีแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐมีหนี้เสียกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่ากำลังเกิดวิกฤตการณ์ทางด้านการเงินภายในประเทศ


นายทวิสันต์กล่าวว่า ภาคเอกชนเองก็อยากจะฝากแนวทางไปถึงรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจ โดยเฉพาะทีมงานด้านเศรษฐกิจ ควรออกมาพูดคุยหารือเรื่องเศรษฐกิจให้มากขึ้นเพราะที่ผ่านมารัฐบาลพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจน้อยมาก รวมทั้งรัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจยังไม่ได้มีการออกมาพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจเลย ดังนั้น จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาล ทีมงานด้านเศรษฐกิจลงพื้นที่ตามภูมิภาคต่างๆ


เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นรวมทั้งเพื่อชี้แนวทางให้กับประชาชนและผู้ประกอบการถึงการวางตัวรับมือสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมัวแต่ยุ่งถึงเรื่องการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ฉะนั้นต่อจากนี้ไปรัฐบาลควรที่จะหยุดเรื่องของตัวเองไว้เพียงเท่านี้ แล้วหันกลับมามองและแก้ไขปัญหาของประเทศโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจอย่างจริงจัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์