เตือนปชช.ทำลายแหล่งยุงลาย หวั่นโรคหน้าฤดูฝน

สสจ.พังงาเตือนประชาชนให้ระวังโรคไข้เลือดออก-ไข้ปวดข้อยุงลายช่วงเข้าสู่ฤดูฝนแนะทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ หลังพบตั้งแต่ต้นปีถึง21พ.ค.มีผู้ป่วยแล้ว 73 ราย เด็กวัย10-14 ปีเป็นกลุ่มเสี่ยง...

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นพ.เจษฎา ฉายคุณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก และไข้ปวดข้อยุงลาย

ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยให้สังเกตอาการของตนเอง ดังนี้โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ผื่นแดง ตามตัว ข้อบวม ปวดกระบอกตา ส่วนไข้เลือดออกจะมีอาการไข้ อ่อนเพลีย มีจุดเลือดออกตามตัว อาเจียน หากมีอาการรุนแรงอาจถ่ายเป็นเลือดขาดน้ำช็อกและอาจเสียชีวิตได้ ภายในเวลารวดเร็ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.53 ถึง 21 พ.ค.53 มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 73 ราย พบผู้ป่วยสูงสุดที่อำเภอเมืองพังงา กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 10-14 ปี

สำหรับไข้ปวดข้อยุงลายนั้น มีผู้ป่วย จำนวน 23 ราย

พบผู้ป่วยสูงสุดที่อำเภอเมืองพังงา เช่นเดียวกัน และกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ กลุ่มอายุ 35-44 ปี ดังนั้นเพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกและไข้ปวดข้อยุงลาย จึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนร่วมป้องกันตนเองและคนใกล้ชิด โดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้าน รอบบ้านและในสวนอย่างจริงจัง หากพบว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใกล้บ้านทันที.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์