เตือนนักท่องเที่ยว ตั้งสติหากเจอช้างป่า

เตือนนักท่องเที่ยว ตั้งสติหากเจอช้างป่า

หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนตั้งสติหากเจอช้างป่าบนถนน พร้อมจัดชุดลาดตระเวนป้องกันเกิดเหตุและอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีช้างป่าออกมาบนถนนบริเวณหลัก กม.30 ระหว่างน้ำตกเหวนรก ขึ้นมาที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และได้ใช้งวงฟาดและใช้เท้าเหยียบฝากระโปรงรถยนต์ของประชาชน ที่ใช้เส้นทางผ่านอุทยานฯ จนทำให้รถยนต์หลายคันได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 11 ม.ค.นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า

ช้างตัวที่ก่อเหตุคาดว่าเป็นตัวเดียวกันกับที่ช้างที่ทำลายรถนักท่องเที่ยวเมื่อช่วงปีใหม่ มีอายุประมาณ 8 ปี บริเวณจุดที่เกิดเหตุทั้ง 2 ฝั่งทางเป็นเขา ช้างต้องเดินเลาะริมถนนก่อนจะเข้าป่า เมื่อช้างมาเผชิญรถปิดทางเดินอาจจะป้องกันตัว เมื่อเจ้าหน้าที่อยู่ยังอีกจุด จะเดินทางไปก็ไปถึงจุดลำบาก เนื่องจากรถติดเป็นขบวนยาว ทั้งนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ คอยตรวจพื้นที่ประจำจุดระยะทาง 10 กม. คอยเฝ้าระวังช้างป่าออกมา เมื่อพบช้างจะกั้นไม่ให้รถผ่าน แต่ระยะทาง 10 กม.ที่เป็นบริเวณช้างออกหากินก็ไม่ทราบว่าช้างป่าจะออกมาในช่วงบริเวณใด

"จึงขอฝากเตือนนักท่องเที่ยว หากพบช้างป่าออกมา ให้ประชาชนอย่าตกใจ ตั้งสติอย่าดับเครื่องรถ เมื่อมีโอกาสให้รีบขับรถเลี่ยงออก หรือ กลับรถ อย่ากดแตร อย่าจอดถ่ายภาพ ต้องสังเกตดูว่าช้างมีอาการเครียดหรือไม่ โดยสังเกตถ้าช้างมีอาการใบหูปัดไปมา ใช้งวงหาอาหาร ถือว่าช้างไม่เครียด แต่ถ้าช้างใบหูนิ่ง หางตรง ยืนนิ่งแสดงว่า ช้างเครียด ต้องระวังอย่างมาก เนื่องจากช้างป่าเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นสัตว์อยู่ตามธรรมชาติ จะหากินตามวงจรของเขาเรื่อย ๆ และวกกลับมาหากินที่เดิมแต่ ถึงอย่างไรได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจสอบตามเส้นทางเป็นระยะ เพื่อป้องกันเกิดเหตุและอันตรายต่อนักท่องเที่ยว" นายครรชิต กล่าว..


เตือนนักท่องเที่ยว ตั้งสติหากเจอช้างป่า


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์