เตือนชาวเน็ต! โพสต์หมิ่นตำรวจ ระวังโดนจับปรับ

 เตือนชาวเน็ต! โพสต์หมิ่นตำรวจ ระวังโดนจับปรับ


ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและข้อความ ในเพจ "Thailand Police Story" ซึ่งเป็นเพจ เผยแพร่ข่าวสาร การทำงานของตำรวจ ในการปราบรามผู้กระทำผิดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเพจดังกล่าวได้ลงภาพและข้อความระบุว่าว่า "สุ่มผู้โชคดี" เป็นภาพของ นาย เอ (นามสมมติ) ยกมือไหว้ขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากโพสต์ข้อความในเชิงหมิ่นประมาท

 

กรณีนี้สืบเนื่องจาก ทางเพจ Thailand Police Story ได้นำภาพและการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะทำงานอยู่ สี่แยกไฟแดงพัทยาใต้ จ.ชลบุรี มาเผยแพร่ และเตือนผู้ขับขี่อย่าลืมสวมหมวกกันน็อค แต่ปรากฎว่ามีคนเข้ามาโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงตำหนิด่าทอหลายต่อหลายคน ทั้งที่เจ้าหน้าที่ทำงานกวดขันวินัยจราจรถูกต้อง

 

เจ้าหน้าที่จึงสุ่มชื่อผู้ที่เข้ามาวิจารณ์ขึ้นมาหนึ่งคน คือ นายเอ ต่อมาสืบทราบว่านายเอทำงานอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านพัทยา จึงติดตามไปสอบถามไปยังฝ่ายบุคคลต้นสังกัด ก่อนที่ทั้งหมดจะทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติ ซึ่งชายหนุ่มรับว่าได้โพสต์ข้อความขณะมึนเมา ก่อนจะมีการขอขมา ตามที่ปรากฏในภาพดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ติดใจเอาความ

 

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเพจ "Thailand Police Story" ได้ฝากเตือนไปยังประชาชนที่เข้ามาโพสต์ข้อความต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กระทำหน้าที่โดยสุจริตว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะเป็นการสร้างค่านิยมต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้น และจะทำให้ไม่มีใครยำเกรงในกฎหมาย สำหรับการดำเนินคดีผู้กระทำความผิดกรณีหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานนั้น ตามกฎหมายอาญา

 

มาตรา 136 ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"


 เตือนชาวเน็ต! โพสต์หมิ่นตำรวจ ระวังโดนจับปรับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์