เตือนคนอย่าตื่นโฆษณาซื้อกล้าพญาคชราชไปปลูก

นักวิชาการกรมป่าไม้ออกโรงเตือนคนตื่นแห่ปลูกต้น "พญาคชราช" อ้างเป็นไม้โตเร็ว ปลูก 5 ปีก็ตัดไปขายได้ราคาดี แท้ที่จริงต้องปลูกถึง 10 ปี แถมปลวก มอดไม่ชอบกิน หวั่นคนตกเป็นเหยื่อโฆษณาชวนเชื่อ.. 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายนิคม แหลมสัก นักวิชาการป่าไม้คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้พยายามโฆษณาเกินจริงเพื่อขายต้นกล้าของต้นปอหูช้าง หรือที่มาตั้งชื่อใหม่ว่า "พญาคชราช" อ้างว่าเป็นไม้โตเร็ว มด ปลวก มอดไม่กิน และนำมาปลูกเพียงแค่ 5 ปีก็สามารถนำไปขายได้ มีแหล่งรับซื้อที่พร้อมจะรับซื้อไม้ดังกล่าวในราคาสูงตลอดเวลา เพราะเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง 

นายนิคม กล่าวว่า ความจริงแล้วต้นไม้แต่ละต้นก็มีประโยชน์อยู่ในตัวมันเอง ตามปกติ ต้นปอหูช้าง หรือพญาคชราชก็เป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งมีใบกลมๆ คล้ายรูปหัวใจ

สูงเต็มที่ประมาณ 15-30 เมตร เนื้อไม้คล้ายไม้สักทอง จึงอยากเตือนประชาชนและเกษตรกรที่กำลังจะหลงเชื่อโฆษณาดังกล่าวว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอาจจะถูกหลอกได้ ที่สำคัญคือไม้ดังกล่าวต้องใช้เวลาปลูกถึง 10 ปี ไม่ใช่ 5 ปี จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และมดมอดปลวกกินตามปกติ อีกทั้งเป็นไม้ที่มดมอดปลวกชอบกินด้วย ไม่ได้เป็นดังที่มีการโฆษณาชวนเชื่อแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะผลักดันกล้าไม้ชนิดใหม่เพื่อชักชวนให้เกษตรกร หรือบุคคลทั่วไปซื้ออยู่เรื่อยๆ

เช่น ก่อนหน้านี้ ก็จะเป็นต้นตะกู ซึ่งมีคนหลงไปซื้อต้นกล้ามาจำนวนมาก แต่เมื่อโตขึ้นจะเอาไปขายปรากฏว่าบริษัทที่เคยอ้างว่าจะรับซื้อกลับปิดบริษัทหนีไป ความเดือดร้อนก็ตกอยู่ที่คนซื้อ เพราะไม่รู้จะเอาไปขายให้ใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์