เตือนของเล่นอันตราย ‘เบบี้ คริสตัล’ กินเข้าไปถึงตาย!!

ชาวโชเซียลโพสต์เตือน หลังพบเห็น ‘เบบี้คริสตัล’ วางขายที่งานแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ หวั่นเด็กเล็กเข้าใจผิดคิดเป็นขนม ทั้งนี้หากย้อนดูข่าวเก่าจะพบว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา มีรายงานพบเห็นการลักลอบจำหน่ายเม็ดเบบี้คริสตัล หรือตัวดูดน้ำ ในพื้นที่ใกล้โรงเรียนหลายจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง โดยในปี 2017 ที่เมืองเจียงซู ประเทศจีน คุณแม่คนหนึ่งเผลอซื้อเบบี้คริสตัลจากซุปเปอร์มาร์เก็ตไปฝากลูกสาววัย 3 ขวบ ด้วยนึกว่าเป็นขนม ก่อนลูกสาวกลืนลงท้องไปกว่า 200 เม็ด แต่เคราะห์ดีที่ได้รับการรักษาทัน

 เตือนของเล่นอันตราย ‘เบบี้ คริสตัล’ กินเข้าไปถึงตาย!!

สำหรับเบบี้คริสตัล เป็นสารกลุ่มโพลีอะคริลาไมด์ มีทั้งทรงกลมและรูปสัตว์ ลักษณะเป็นเม็ดเล็กขนาดเท่าหัวไม้ขีดรวม มี 7 สี บรรจุในถุงหรือกระบอกพลาสติกใส มีคุณสัมบัติในการดูดน้ำ เมื่อนำไปแช่จะขยายตัวมากกว่า 100 เท่า บางแบบมากถึง 800-1,000 เท่า ดังนั้นในอีกมุมหนึ่งเบบี้คริสตัลจึงถูกใช้เป็นดินวิทยาศาสตร์ ใช้ปลูกไม้ประเภทแช่น้ำ เช่น พลูประดับ ไผ่กวนอิม บอนสี แต่หากเผลอกลืนเข้าไปจะทำให้อุดตันทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร และในกระเพาะอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก ท้องผูก และติดเชื้อได้ โดยจะต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้น และหากช่วยเหลือไม่ทันอาจถึงแก่ชีวิต

 เตือนของเล่นอันตราย ‘เบบี้ คริสตัล’ กินเข้าไปถึงตาย!!

ทั้งนี้ในประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้สั่งห้ามจำหน่ายของเล่นตัวดูดน้ำมาตั้งแต่ปี 2527 เนื่องจากเป็นอันตรายโดยเฉพาะเด็กเล็ก และ ผู้ขายจะมีความผิดตามมาตรา 56 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ปี  2522 โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่น บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตหรือนำเข้าจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ปัจจุบันหลายคนลืมความอันตรายของเบบี้คริสตัลไปแล้ว เพราะยังมีผู้พบเห็นวางจำหน่ายตามตลาดนัด ปะปนกับสินค้าทั่วๆไป แต่ด้วยความที่มีสีสันสวยงามแปลกตาจึงได้รับความสนใจจากเด็กๆหรือผู้ปกครองที่ไม่รู้ข่าวมาก่อน ซื้อไปรับประทาน เพราะสินค้าประเภทนี้บางยี่ห้อไม่มีฉลากแปะเพื่อบอกวิธีการใช้งาน อย่างไรก็ตามผู้พบสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ที่พบเห็น สายด่วน กทม. 1555 และสายด่วนสำนักอนามัย โทร. 02-245-4964


 เตือนของเล่นอันตราย ‘เบบี้ คริสตัล’ กินเข้าไปถึงตาย!!


 เตือนของเล่นอันตราย ‘เบบี้ คริสตัล’ กินเข้าไปถึงตาย!!

ที่มา js100.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์