เตือนกินหมูยอระวังพิษโบทูลินัม

น.ส.ศิริพร วัชรากร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 (สคร.ที่2) จ.สระบุรี

นำเสนอรายงานการสอบสวนโรคอาหารเป็นพิษโบทูลิซึมจากหมูยอ ในการสัมมนาระบาดวิทยาแห่งชาติ ครั้งที่ 21 ในหัวข้อ "ระบาดวิทยากับความท้าทายจากภัยสุขภาพโลกที่อุบัติใหม่" ว่า การสำรวจดังกล่าวเกิดจากได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สระบุรี ว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในร.พ.สระบุรี สงสัยว่าจะเป็นโรคโบทูลิซึม จำนวน 2 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว สคร.ที่ 2 ร่วมกับทีมสสจ.สระบุรี และทีมอ.เฉลิมพระเกียรติ ดำเนินการสอบสวนโรคระหว่างวันที่ 16-22 พ.ค. 2553

ค้นหาผู้ป่วย บันทึกข้อมูล และเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วย อาหารและวัสดุใส่อาหาร พบว่า มีผู้ป่วยทั้งหมด 4 ราย อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ในอ.เฉลิมพระเกียรติ ทุกรายกินยำหมูยอใส่แหนมและต้มจืดหมูใส่ผักกาดดองเค็มกระป๋อง มีอาการอาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลว ปวดท้อง หนังตาตก เห็นภาพซ้อน ตาพร่ามัว กลืนลำบาก และพูดไม่ชัด เข้ารับการรักษาที่ร.พ.สระบุรี และเสียชีวิต 1 ราย

ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของตัวอย่างอุจจาระของผู้ป่วย และถุงพลาสติกห่อหมูยอที่มีเศษหมูยอติดอยู่พบสารพิษโบทูลินัม สายพันธุ์ เอ (Botulinum Neurotoxin Type A) ผู้ป่วยอีก 3 รายได้รับการรักษาจนหาย

ทั้งนี้ สันนิษฐานว่าไม่ได้ต้มหมูยอในน้ำเดือดก่อนนำมาประกอบอาหาร หรือรับประทาน และพบว่ากระบวนการผลิตหมูยอจากโรงงานแห่งหนึ่งในจ.นครราชสีมาไม่ได้มาตรฐาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์