เตือนกินมะนาวเถื่อนเสี่ยงติดเชื้อโรค

มะนาวต่างด้าวทะลักชายแดนภาคอีสาน เตือนผู้บริโภคเสี่ยงติดเชื้อโรค

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคามะนาวภายในประเทศกระเตื้องขึ้น หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบนำเข้ามะนาวต่างด้าว และสามารถสกัดการลักลอบในพื้นที่ภาคตะวันออกได้ แต่ปรากฏว่ายังมีการลักลอบนำเข้ามาในด้านชายแดนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือแทน

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะลักลอบนำเข้าผ่านบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เช่น ที่ด่านช่องจอม จ.สุรินทร์ ที่ด่านช่องสะงำจ.ศรีสะเกษ ด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานีและ จ.อุดรธานี จากนั้นได้ส่งกระจายไปขายตามตลาดทั่วประเทศ อาทิ ตลาดพูนผล จ.ขอนแก่น ตลาดเจริญศรี จ.อุบลราชธานี ตลาดหัวอิฐ จ.นครศรีธรรมราช ตลาดนครราชสีมา และตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรีเป็นต้น

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า จากการจับกุมที่ตลาดศรีเมือง จ.อุบลราชธานี พบว่าลักลอบขนส่งมาจาก อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีผู้ใหญ่บ้านรับรองว่าเป็นมะนาวที่ผลิตในพื้นที่ แต่ตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวไม่พบการปลูกมะนาวในเชิงการค้า ซึ่งถือว่ามีความผิดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้ได้ประสานงานไปทางอธิบดีกรมการค้าภายในและเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการสกัดกั้นการนำเข้ามะนาวต่างด้าวแล้ว

ด้านนายอรรถพร พลบุตร สส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ประกาศขอความร่วมมือไปยังผู้บริโภคไม่ให้สนับสนุนมะนาวต่างด้าวดังกล่าว เพราะนอกจากคุณภาพต่ำกว่ามะนาวในประเทศแล้วยังมีเชื้อโรค เพราะไม่ผ่านการตรวจโรค ส่งผลให้หากบริโภคเข้าไปจะมีอันตรายได้




ขอขอบคุณเนื้อข่าวจาก โพสท์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์