เตือนกินผัก-ผลไม้นำเข้า เสี่ยงเจอเชื้อลิสเตอเรีย

จากกรณีที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผย เมื่อวันที่ 27 ก.ย.

ถึงกรณีการพบแบคทีเรียลิสเตอเรียปนเปื้อนในแคนตาลูป ซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้ว 72 ราย และเสียชีวิตอีก 13 ราย โดยเกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนของเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม เชื้อลิสเตอเรียเป็นเชื้อโรคสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงไม่แพ้เชื้อซัลโมเนล ลา และอีโคไล แม้ว่าเชื้อโรคทั้งสองจะก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยมากกว่าก็ตาม ด้านสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมว่าเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้อย่างไร โดยแจ้งว่าพบเชื้อลิสเตอเรีย โมโนไซโตจีเนสในตัวอย่างแคนตาลูปยี่ห้อ “ร็อกกี้ ฟอร์ด” จากฟาร์มเจนเซนในเมืองเดนเวอร์ ที่ออกจากฟาร์มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.  ถึงวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ฟาร์มเผยว่าได้เรียกคืนแคนตาลูปร็อกกี้ฟอร์ด เมื่อวันที่ 14 ก.ย.หมดแล้ว ทั้งนี้แบคทีเรียลิสเตอเรียเจริญเติบโตได้ดีในที่อุณหภูมิต่ำ มักระบาดในเนื้อแช่เย็นพร้อมรับประทาน ชีสไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์ และอาหารทะเลรมควันแช่เย็น เชื้อนี้เป็นอันตรายมากสำหรับผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ โดยอาการของผู้ติดเชื้อคือเป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ส่งผลต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ และถ้าการติดเชื้อลุกลามไปยังระบบประสาท ก็จะมีอาการปวดหัว คอแข็ง มึนงง สูญเสียการทรงตัว ตัวสั่น หรืออาจเกิดชักได้ในผู้ป่วยบางราย

 ล่าสุด น.พ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า
 
ตนไม่แน่ใจว่าที่พบในสหรัฐฯ นั้น เป็นแบคทีเรียกลิสเตอเรีย ที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสียหรือไม่ ซึ่งหากเป็นตัวนี้ก็ไม่ใช่ตัวใหม่มีมานานแล้ว เพียงแต่ประเทศไทยไม่พบมาก และไม่ส่งผลกระทบ เหมือนแบคทีเรียตัวอื่นๆ อย่างซัลโมเนลลา อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ขององค์การอนามัยโลกยังไม่พบอันตราย หรือเตือนให้ต้องมีการเฝ้าระวังใดๆ ดังนั้น ไม่ต้องตื่นตระหนก ซึ่งกรมมีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว หากมีอันตรายจะมีการแจ้งเตือนแน่นอน แต่ขณะนี้ไม่มี หากกังวลแนะให้บริโภคผักผลไม้ภายในประเทศ ล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน รวมไปถึงอาหารต่างๆ ควรปรุงให้สุกก็จะปลอดภัย เพราะจริงๆ แล้วเชื้อแบคทีเรียก่อโรคท้องเสียอาจปนเปื้อนได้ในอาหารชนิดต่างๆ ดังนั้น ปรุงให้สุกจะเป็นวิธีป้องกันโรคได้ 

 ด้านน.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า
 
จากการตรวจสอบตามด่านอาหารและยาต่างๆ ได้รับยืนยันว่า แคนตาลูปที่นำเข้าจำหน่ายในประเทศไทย มาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากขนส่งไม่นาน และมีราคาถูกกว่า ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องวิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าว แต่เพื่อความปลอดภัย และปลอดจากเชื้อโรคอื่นๆ ก่อนรับประทานผักผลไม้ทุกชนิด ควรล้างน้ำให้สะอาดทุกครั้ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์