เตือนกทม.มีความเสี่ยงสูง“จมน้ำ”

นายกฯปู ถกผู้ว่าฯกทม.และปริมณฑลรับมือน้ำท่วม ด้าน “รอยล” เตือนกทม.มีความเสี่ยงสูงจมน้ำ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในปีนี้ เพราะน้ำระบายไม่ออกและมีพายุเข้ามาติดต่อกันหลายลูก นอกจากพายุนาลแกที่จะเข้าไทยใน 1-2 วันนี้แล้ว ยังมีพายุลูกใหม่ซึ่งยังไม่ตั้งชื่อเข้ามาอีก 1 ลูกในช่วงวันที่ 11-12 ต.ค.นี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคอีสานของไทย ทั้งนี้สถานการณ์น้ำท่วมจะยาวไปถึงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.54

ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังนาน เพราะหลายจังหวัดไม่มีการควบคุมความสูงในการสร้างถนน ทำให้ถนนมีความเหลื่อมกันอยู่

พื้นที่ต่ำจึงได้รับผลกระทบรุนแรง ส่วนกทม.ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะทางขอบภาคตะวันออกและตะวันตก รวมถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนลาดพร้าว ตั้งแต่ซอย101 เป็นต้นไป ฝั่งตะวันออกของถนนนวมินทร์ที่คาดว่าจะประสบปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องแผ่นดินทรุด และถนนต่ำ ทั้งนี้ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ได้มาจากปรากฏการณ์เอลนีโยหรือลานินญ่าอีกต่อไป แต่เป็นวงจรหมุนรอบเอเซียตะวันตกเฉียงใต้กับหมุนรอบอินเดีย ซึ่งเป็นวงจรลมใหม่ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมครม. ประมาณเวลา 13.00 น.
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมผู้ว่าฯกทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำในเขตกทม.และปริมณฑล นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นทซ์ไปยังผู้ว่าฯ 4 จังหวัด ที่น้ำท่วมรุนแรงคือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เลย และพระนครศรีอยุธยา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์