เตือนกทม.ที่อยู่ริมเจ้าพระยาอีก 2 วันระดับน้ำเพิ่มขึ้น

"เตือน ชาว กทม. 2 วันน้ำเพิ่มอีก"


อธิบดีกรมชลฯ เผย น้ำในเจ้าพระยาที่นครสวรรค์เพิ่มสูงสุด แต่เพิ่มอัตราลดลง เป็นสัญญาณใกล้ถึงจุดสูงสุดอีก 2-3 วัน ด้านกรุงเทพฯมีน้ำไหลผ่านเช้านี้ 4,788 ลบ.ม.ต่อวินาที เตือนชาวกรุงเทพอยู่ริมเจ้าพระ ยา อีก 2 วันระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก ส่วนกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกมีน้ำท่วมขัง

นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า เมื่อเวลา 06.00 น.ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ 5,850 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มขึ้น 110 ลบ.ม.ต่อวินาที แม้จะยังคงเพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุดอยู่ แต่มีแนวโน้มที่ดี คือเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง จากเดิมที่เพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ลบ.ม.ต่อวินาที เหลือวันละ 100 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็นสัญญาณว่าใกล้ถึงปริมาณน้ำสูงสุดอีก 2-3 วันข้างหน้า

"ริมเจ้าพระยา สมุทรปราการน่าห่วง"


สำหรับเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้น 40 ลบ.ม.ต่อวินาทีเป็น 4,030 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่เขื่อนพระรามหก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาคงตัว 758 ลบ.ม.ต่อวินาที รวมเป็นปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาถึงกรุงเทพฯ เท่ากับ 4,788 ลบ.ม.ต่อวินาที ทั้งนี้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะเข้าไปตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านจริง ที่สถานีวัดน้ำบางไทร

จากเดิมที่ใช้การคาดการณ์จากตัวเลขรวมของน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระรามหก เพราะที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะมีน้ำส่วนหนึ่งถูกผันเข้าทุ่ง อีกส่วนหนึ่งล้นคันกั้นน้ำเข้าไปในพื้นที่ กรุงเทพฯ ไม่น่าห่วงนัก แต่จังหวัดอื่น ๆ ตั้งแต่นนทบุรีขึ้นไปถึงนครสวรรค์ก็น่าห่วงทั้งนั้น ต้องเตรียมรับระดับน้ำและปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ส่วนของกรุงเทพฯ ที่ยังน่าห่วงก็มี 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา คิดว่าอีก 2 วัน ระดับน้ำก็จะเริ่มเพิ่มขึ้น และห่วงพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ รวมถึงสมุทรปราการ ซึ่งยังมีน้ำท่วมขังสูง นายสามารถ กล่าว

"เร่งสูบน้ำท่วมขัง"


นายสามารถ ระบุว่า แม้พื้นที่ฝั่งตะวันออกกรุงเทพฯ จะไม่ได้รับผลจากปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ต้องเร่งระบายน้ำออกไป เพราะมีน้ำท่วมขังนานแล้ว โดยจะประสานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เร่งเพิ่มเติมเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำระบายลงแม่น้ำบางปะกง และคลองชายทะเลหรือแก้มลิงตะวันออก เพราะจากการตรวจสอบพบว่าคลองที่ผ่านถนนบางนา-ตราด กับคลองที่ผ่านทางรถไฟ หรือคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต น้ำยังไหลช้าอยู่

ซึ่งสถานีสูบน้ำที่ชายทะเลจังหวัดสมุทรปราการ สามารถสูบน้ำได้ตลอด 24 ชม.แต่น้ำไหลไม่ทัน ส่วนที่สถานีสูบน้ำสำโรง ซึ่งเครื่องสูบน้ำเสียกว่า 10 เครื่อง ทางจังหวัดใช้งบฉุกเฉินซื้ออะไหล่และกรมชลประ ทาน

"จ่ายเงินชดเชยให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ ลดปัญหาน้ำท่วมกรุง"


ได้ส่งช่างเข้าไปซ่อมแล้ว นอกจากนี้ เวลา 09.30 น. นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชุมหารือแนวทางจ่ายเงินชดเชยค่าความเสียหายให้แก่เกษตรกรที่ยอมสละพื้นที่ให้กรมชลฯ พร่องน้ำลงพื้นที่ตนเองเพื่อลดปัญหาน้ำท่วมในเขต กทม.และวิธีพิสูจน์ความเสียหายของเกษตรกร กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ คาดการณ์สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา

หน้าบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2549 น้ำขึ้นเต็มที่เวลา 16.29 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1.96 เมตร ส่วนวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค. 2549 น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 17.04 น. สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.96 เมตร ส่วนน้ำลงเต็มที่เวลา 08.14 น. สูงกล่าวระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.10 เมตร


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์