เตือน16-17ต.ค.น้ำทะเลหนุนสูงกทม.-นนท์-ปทุมรับมือ


นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาอุทกภัย ณ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน สามเสน ว่า

ในภาพรวมสถานการณ์น้ำในวันนี้พบว่า ยังคงมีปริมาณน้ำค้างอยู่ในหลายพื้นที่ค่อนข้างมากโดยเฉพาะปริมาณน้ำที่จะมาเพิ่มเติมจากอิทธิพลของพายุเนสาด และนาลแก ซึ่งจุดวัดน้ำที่ จ.นครสวรรค์ พบว่ามีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,398 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่มีปริมาณไหลผ่าน 4,362 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพจากดาวเทียมกรมชลฯได้ประเมินปริมาณก้อนน้ำที่อยู่เหนือจ.นครสวรรค์ขึ้นไปคาดว่าจะมีอยู่ประมาณ 3,700 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงได้กำชับกรมชลประทานในการเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ผ่านอ.บางไทรในช่วงที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงระหว่างวันที่ 16 - 17 ตุลาคมนี้ พร้อมทั้งแจ้งเตือนกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงได้แก่ นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น


ขณะเดียวกันยังรวมถึงปริมาณน้ำที่อาจจะไหลมาเพิ่มเติมจากการซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่เสียหายทั้ง 4 จุดสำคัญบริเวณช่วงชัยนาทอยุธยาที่ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมจ.ลพบุรีอยู่ในขณะนี้

โดยจุดแรกที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่ได้ปรับแผนในการเร่งรัดดำเนินการในการหย่อนกล่องแกเบี้ยนเพิ่มเติมเป็นวันละ 1,000 กล่อง/วัน โดยทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่ออุดช่องและชะลอกการไหลของน้ำให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ส่วนอีก 2 จุดที่ประตูระบายน้ำมโนรมย์ขณะนี้กรมชลประทานได้ดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว 1 จุดที่บ้านท่าข้าวโพด และจุดที่ 2 คือที่เขากระดี่ ต.ธรรมามูลซึ่งเป็นอีกจุดที่มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่น้อยกว่าประตูระบายน้ำบางโฉมศรีแต่การทำงานขณะนี้อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในการเคลื่อนย้ายเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเข้าไปอุดช่องคันที่ขาดขนาดความกว้าง 80-70 เมตร


อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถดำเนินการหย่อนกล่องแกเบี้ยนได้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์เป็นอย่างช้า ส่วนจุดที่ 4 ซึ่งได้ลงพื้นที่ติดตามที่คันกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำพระงามจ.สิงห์บุรีความคืบหน้าขณะนี้เหลืออีกเพียง 10% คาดว่าภายใน 3 - 4วันก็จะแล้วเสร็จ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์