เตือน! ภัยโลกร้อนทำ หิ้งน้ำแข็ง ละลาย น้ำทะเลทั่วโลกขึ้นพรวด 163 ซม. กัดเซาะชายฝั่งเละ

นักวิชาการเตือนแหล่งท่องเที่ยวชายหาดไทยส่อเค้าเสียหายหนักขึ้น หลังนักวิทย์ยุโรป พบ 'หิ้งน้ำแข็ง'  ที่หากละลายในฤดูร้อนจะทำให้ระดับน้ำสูงกว่าที่คิด 1 เท่าตัว จนการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงขึ้น กระทบถึงพื้นที่เกษตรชายฝั่งด้วย


วันที่ 20 ธันวาคม ดร.จิรพล สินธุนาวา อาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา วารสาร เจอนอล เนเจอร์ จีโอ ไซอัน ซึ่งเป็นวารสารที่ตีพิมพ์การค้นพบเรื่องใหม่ทางวิทยาศาสตร์ ได้ตีพิมพ์ผลงานขอนักวิทยาศาสตร์ 3 คน นำทีมโดย ดร.สเตฟาน แรมสตอป จากสถาบันการศึกษาผลกระทบภูมิอากาศแห่งประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นหัวหน้าทีม ศ.แอลโก โรลลิง จากมหาวิทยาลัยเซาแทมตัน ประเทศอังกฤษ และนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประชาคมยุโรป ศึกษาติดตามเรื่อง ระดับน้ำทะเลอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงของโลกและกระแสน้ำในมหาสมุทร จากอดีต ถึงอนาคตมีประเด็นที่น่าสนใจมากคือ จากเดิมล่าสุดที่คณะกรรมการสากลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือ ไอพีซีซี ได้สรุปรายงานการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศฉบับที่ 4 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า ภายในปี ค.ศ.2100 หรือ พ.ศ.2643 ระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นอีก 32 นิ้ว หรือ ราว 88 เซนติเมตร จากปัจจัย 2 ประการ คือการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก และการขยายตัวของน้ำในมหาสมุทรต่างๆ


ดร.จิรพล กล่าวว่า แต่จากการศึกษาล่าสุดที่รายงานใน วารสาร เจอนอล เนเจอร์ จีโอ ไซอัน นั้น ระบุว่า
 
ตัวเลขการเพิ่มขึ้นของน้ำทะเลที่ ไอพีซีซี รายงานนั้น ยังไม่ได้คำนวณจากปัจจัยที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่งคือ น้ำแข็งที่ตกลงมาจากยอดเขาบริเวณขั้วโลกใต้ลงมาในทะเลรอบมหาสมุทรแอนตาร์กติค ซึ่งอุณหภูมิฤดูหนาวบริเวณขั้วโลกประมาณ –30 องศาเซลเซียสนั้น จะทำให้น้ำแข็งที่ตกลงมาไม่ละลายน้ำ แต่จะเกาะติดแน่นเป็นทางตามลาดไหล่เขาไปจนถึงบริเวณชายฝั่ง ที่เรียกว่าหิ้งน้ำแข็ง และบางส่วนหักจมอยู่ในทะเล เมื่อถึงฤดูร้อนอุณหภูมิขั้วโลกจะลดเหลือประมาณ –10 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้หิ้งน้ำแข็งเหล่านั้นละลาย


'ปริมาณน้ำที่เคยเป็นหิ้งน้ำแข็ง และที่เคยหักเป็นก้อนอยู่ในทะเลในฤดูหนาวนั้นมีปริมาณหลายพันลูกบาศก์กิโลเมตร ซึ่งมากพอที่จะเพิ่มระดับน้ำทะเลให้สูงกว่าเดิมถึง 64 นิ้ว หรือ 163 เซนติเมตร ในปี ค.ศ.2100 หรือ พ.ศ.2643 นั้นแสดงว่า ไอพีซีซี คำนวณการเพิ่มของระดับน้ำทะเลพลาดไป 1 เท่าตัว เพราะไม่ได้เอาปัจจัยหิ้งน้ำแข็งมาคำนวณ จากผลการศึกษาชุดล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรปทั้ง 3 คนนี้ คาดว่า เร็วๆนี้ ไอพีซีซี คงจะออกมาชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยตัวใหม่ที่ส่งผลถึงการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลทั่วโลก' ดร.จิรพล กล่าว


ดร.จิรพล กล่าวว่า ระดับน้ำทะเลที่จะเพิ่มขึ้น 163 เซนติเมตรนั้น เป็นระดับน้ำพื้นฐานในภาวะปกติ

ยังไม่รวมถึงกับปริมาณน้ำฝน และน้ำเหนือไหลหลาก อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆไป ไม่ใช่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวแล้วน้ำจะขึ้นพรวดเดียว 163 เซนติเมตรเลย ผลเสียที่เกิดขึ้นคือ จะทำให้ปัญหาเรื่องการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรงมากขึ้น พื้นที่ทำการเกษตรที่อยู่ใกล้ชายทะเลก็จะได้รับความเสียหาย


'สำหรับประเทศไทยซึ่งมีปัญหาเรื่องน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งหนักอยู่แล้ว ก็จะรุนแรงเพิ่มขึ้นมาอีก แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลโดยเฉพาะชายหาดจะได้รับความเสียหายหนักขึ้น ประเทศที่จะต้องพึ่งพาสถานที่ดังกล่าวต้องหาทางรับมือตั้งแต่ต้น' ดร.จิรพล กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์