เตือน!!! ดัดแปลงทะเบียนรถ ตด-งง-ศพ เจอโทษแร๊ง!!

เตือน!!! ดัดแปลงทะเบียนรถ ตด-งง-ศพ เจอโทษแร๊ง!!

วันที่ 24 เม.ย.นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ได้มีการส่งต่อรูปภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์มีลักษณะคล้ายแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรากฏตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่เหมาะสม เช่น ศพ , ชน , จน ซึ่งไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างแน่นอน เนื่องจากการกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดในรถยนต์ทุกประเภทกรมการขนส่งทางบกกำหนดการใช้โดยคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ กรณีที่พยัญชนะสองตัว ผสมกันแล้ว มีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพจะไม่นำมาใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดโดยเด็ดขาด เช่น ตด , งง , จน ,ชน , ศพ เป็นต้น หรือเป็นคำพ้องเสียงก็จะไม่นำมาใช้เช่นกัน เช่น สพ , ศบ , ษพ ดังนั้นรูปภาพที่มีการเผยแพร่กันในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว จึงไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย อาจเป็นการทำแผ่นป้ายเลียนแบบขึ้นเอง หรือใช้กราฟฟิกตกแต่งรูปภาพแผ่นป้ายทะเบียนเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

ทั้งนี้การทำแผ่นป้ายทะเบียนเลียนแบบไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามหากพบว่ามีการนำไปใช้จริงบนท้องถนนถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท ซึ่งรวมถึงกรณีนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนหรือขูดลบตัวอักษรเพื่อเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ เช่น ตัวอักษรหรือตัวเลขถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถถือเป็นเอกสารทางราชการ นอกจากผู้ทำการปลอมแปลงหรือเลียนแบบจะมีความผิดตามกฎหมายฐานปลอมแปลงเอกสารราชการแล้วเจ้าของรถ และผู้ที่นำแผ่นป้ายทะเบียนปลอมไปใช้ย่อมมีความผิดเช่นกัน สำหรับการทำขึ้นเองหรือตกแต่งรูปภาพแผ่นป้ายทะเบียนล้อเลียน โดยไม่ได้นำออกมาใช้แม้จะไม่มีความผิด แต่อาจสร้างความสับสนให้แก่ประชาชนได้ จึงขอความร่วมมือให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ยุติการส่งต่อภาพดังกล่าว และขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรมการขนส่งทางบก หากพบข้อสงสัยขอให้สอบถามมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรงที่ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และสร้างความสับสนเป็นวงกว้างต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์