เตือน 7 จังหวัดเสี่ยงหินถล่ม ปภ.สั่งเจ้าหน้าที่ระวัง 24 ชั่วโมง

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผย


ถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้จังหวัดภาคเหนือตอนบนรวมถึงอาคารสูงในกรุงเทพมหานครเกิดการสั่นสะเทือน และ จากอิทธิพลสภาวะอากาศที่แปรปรวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนัก

อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของภาคเหนือตอนบน ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ชุ่มน้ำมากแล้ว ซึ่งหากเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรง

อาจเป็นเหตุให้หินและพื้นดินที่ชุ่มน้ำบนที่สูงหรือบริเวณที่ลาดเชิงเขาในพื้นที่เสี่ยงถล่มลงมาทับเส้นทางการจราจรและบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านล่าง

โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน


ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินไสลด์และหินถล่ม


ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ปภ.จึงได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยให้จัดเจ้าหน้าที่อยู่เวรเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรติดตาม ข่าวแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

หากได้รับการแจ้งเตือนจะได้อพยพหนีภัยได้อย่างทันท่วงที หากพื้นที่ใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ทาง สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้หน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนต่อไป


อธิบดีกรมป้องกันฯ กล่าวด้วยว่า


ล่าสุดจากการตรวจสอบได้รับรายงานความเสียหายจังหวัดที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่ผ่านมา ในจ.เชียราย โดยที่ อ.เชียงของ พบอาคารธนาคารออมสินเกิดรอยร้าวหลายจุด บ้านเรือนประชาชนเกิดรอยร้าวกว่า 10 หลังคาเรือน อ.เชียงแสน

ยอดฉัตรพระธาตุจอมกิตติหักโค่น และเจดีย์ เกิดรอยร้าว ปภ.เชียงราย ร่วมกับอำเภอเชียงแสน ได้เข้าตรวจสอบและประสานให้เจ้าหน้าที่เร่งทำการบูรณะซ่อมแซมแล้ว

ขณะที่ จ.น่าน เกิดดินไสลด์ทับเส้นทางการจราจรสาย น่าน-พะเยา ส่งผลให้รถใหญ่ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทาง ปภ.น่าน

จึงได้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าไปดำเนินการปรับเกลี่ยดิน ที่กีดขวางทางจราจร ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย สามารถเปิดใช้เส้นทางได้แล้ว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์