เตือน 13 จังหวัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


ศอส.ประกาศเตือน 13 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำล้นตลิ่งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่านระวังอันตราย

วันนี้(30 ส.ค.)  นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีจังหวัดประสบสถานการณ์อุทกภัยและประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ฉุกเฉิน 11 จังหวัด ได้แก่

สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์  พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท อุบลราชธานี พังงา ระนอง  และสุราษฎร์ธานี
รวม 52 อำเภอ 363 ตำบล 2,132 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 109,281 ครัวเรือน 334,895 คน 

จากสถานการณ์ทั้งหมด มีผู้เสียชีวิตรวม 54  ราย  ผู้สูญหาย 1 คน พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 3,370,446  ไร่ น้ำท่วมเส้นทางคมนาคมเสียหาย ทางหลวงไม่สามารถสัญจรผ่านได้ 3  สาย ใน 2 จังหวัด ดังนี้ สุโขทัย 2 สาย น่าน 1 สาย ทางหลวงชนบทไม่สามารถสัญจรผ่านได้ 19 สาย ใน 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ 3 สาย นครสวรรค์ 6 สาย พิจิตร 4 สาย พิษณุโลก 1 สาย นครพนม 2 สาย ระยอง  2 สาย  ระนอง 1 สาย สถานบริการสาธารณสุข ได้รับผลกระทบ 50 แห่ง

นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในลุ่มน้ำต่างๆ ที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ลุ่มน้ำยม ที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำยังสูงกว่าตลิ่ง 3 เมตร อำเภอโพธิ์ทะเล จังหวัดพิจิตร ลุ่มน้ำน่าน ที่อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ และลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ที่อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และจังหวัดในพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำโขงในระยะ 1 – 2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะมีฝนตกชุกต่อเนื่อง

จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่านของ 9 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน สุโขทัย เลย อุดรธานี และหนองคาย ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหล รวมถึง 4 จังหวัด ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่เสี่ยงภาวะน้ำล้นตลิ่งหลากในระยะนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์