เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์3ญี่ปุ่นเกิดระเบิด


คมชัดลึก :ระเบิดที่อาคารของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ในญี่ปุ่น ขณะที่บัวแก้ว เสนอครม.อนุมัติงบ 200 ล้านบาท ซื้อสิ่งของช่วยเหลือญี่ปุ่น ด้านพาณิชย์ เสนอส่งข้าว 50,000 ตัน ไปช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลื่อนมาเป็นวันนี้ (14) เนื่องจากในวันอังคาร จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล สำหรับการประชุมครม.วันนี้ มีระเบียบวาระ การพิจารณา 13 เรื่อง เพื่อทราบ 20 เรื่อง และการแต่งตั้งข้าราชการ 5 เรื่อง วาระที่น่าสนใจอาทิ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ครม.อนุมัติงบประมาณ ราว 200 ล้านบาท เพื่อจัดหาซื้อสิ่งของ เช่น เครื่องนุ่งหุ่มกันหนาว เครื่องอุปโภค-บริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่นโดยกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้อนุมัติ ส่งความช่วยเหลือ เป็นข้าวสาร จำนวน 50,000 ตัน


ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากบริษัทโตโฮกุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ว่า ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ในระดับที่ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนาวาวะ หลังพบการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูงบริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาที่มาของการรั่วไหล ทั้งนี้ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 3 เครื่องภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนาวาวะ ยังทำงานเป็นปกติและอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่


ก่อนหน้านี้ เกิดความหวั่นวิตกว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะจะเกิดระเบิดเหมือนกับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 เนื่องจากมีไฮโดรเจนสะสมปริมาณมาก หลังจากน้ำในระบบหล่อเย็นลดน้อยลง ถึงแม้โรงงานได้สูบน้ำทะเลเข้าไปในเตาปฏิกรณ์เพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้นแล้วก็ตาม



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์