เตรียมไว้2แผน ทั้งรื้อ-ทั้งซ่อม ´แฟลตดินแดง´

"เตรียมไว้ ทั้งซ่อม ทั้งรื้อ"



หลังจากที่นายสืบศักดิ์ พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการสอบทานปัญหาแฟลตดินแดง ของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ว.ส.ท.)

พร้อมด้วยคณะลงพื้นที่ตรวจสอบแฟลตดินแดง

ตั้งแต่แฟลต 1-8 และแฟลต 21-32 ที่มีการสำรวจพบว่าตัวอาคารแตกร้าวไม่ปลอดภัย โดยในเบื้องต้นเห็นว่า อาคารดังกล่าวยังสามารถใช้งานได้ แต่จะต้องตรวจสอบทางวิศวกรรมอีกครั้งหนึ่งนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.

นางชนาวดี นามศรีนวล ประธานชมรมแม่บ้านแฟลตดินแดง 21-32 และประธานกองทุนหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ในฐานะแกนนำชาวบ้าน ขณะนี้ได้รณรงค์ให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ ให้รู้เรื่องสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้

นอกจากนี้ จากการหารือกับแกนนำตกลงกันว่า

จะตั้งกรรมการของชาวบ้าน ร่วมตรวจสอบกับคณะของนักวิชาการด้านวิศวกรรมที่จะเข้ามาเก็บข้อมูล โดยตนจะนำรายชื่อของคณะกรรมการชุดของชาวบ้านไปยื่นให้กับการเคหะแห่งชาติต่อไป



ด้านนายพลเดช ปิ่นประทีป

รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องแฟลตดินแดงให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ 22 พ.ค. ทราบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการดีที่ให้สภาวิศวกรเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งและทางสภาวิศวกรขอเวลาทำงาน 1 เดือนในระหว่าง 1 เดือนนี้

ได้ให้การเคหะฯ เตรียมแผนรับมือเอาไว้

โดยแผนที่ 1 หากต้องรื้อเพื่อสร้างใหม่ จะเคลื่อนย้ายประชาชนภายใน 2 เดือนอย่างไร ให้ประชาชนย้ายไปอยู่ที่ไหน กรณีที่ 2 ถ้าอาคารสามารถซ่อมได้ และสามารถอยู่ได้อีก 2 ปี ในระยะเวลา 2 ปี

ก็สามารถขึ้นอาคารใหม่ในบริเวณใกล้เคียง

เพื่อให้ประชาชนได้ย้ายเข้าไปอยู่ในระหว่างที่ซ่อมอาคารได้ เป็นต้น ส่วนถ้าหากว่าข้อมูลของทั้ง 2 องค์กร คือ สภาวิศวกร และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) มีความขัดแย้งกัน ทางการเคหะฯ ก็ต้องชั่งน้ำหนักดูอีกที โดยมีชีวิตประชาชนเป็นเดิมพัน มาชั่งดูว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์