เตรียมแผนฟื้นฟูน้ำท่วมปูชมทบ.

แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม. กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยได้แสดงความชื่นชมกองทัพบกที่มาช่วยเหลือเรื่องนี้ และกล่าวว่า แม้จะบูรณาการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ โดยนำทหารมาช่วยจำนวนมาก แต่ตนมองว่าน้ำจะท่วมเต็มที่ทั่วประเทศแบบนี้อีกไม่เกิน 2 เดือน ครม.ที่เกี่ยวข้องต้องวางแผน เตรียมการฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนไว้แต่เนิ่นๆ

ทั้งนี้ ครม.บางส่วนที่นายกฯสั่งการให้ไปดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆได้ส่งรายงานการลงพื้นที่เสนอนายกฯในวันนี้ทันที

ทั้งนี้นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ รมช.สาธารณสุข ได้กล่าวขึ้นว่าน้ำท่วมแบบนี้ประชาชนจะมีความเครียด ตนจึงนำ ถั่วแระ เชิญยิ้ม ไปช่วยเรียกเสียงหัวเราะให้ประชาชนคลายเครียด ซึ่งนายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกฯและรมว. ท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนแนวคิดของนายต่อพงษ์ ว่าช่วงที่เกิดสึนามิ กระทรวงได้สนับสนุนประชาชนให้เล่นกีฬาเพื่อคลายเครียดเช่นกัน

            
แหล่งข่าวกล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังกล่าวกับครม.ถึงการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นการส่วนพระองค์ว่า

ตนได้รับพระราชทานกำลังใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้กำลังใจรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนและขอให้ครม.ไปช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนด้วย ซึ่งตรงนี้จะเป็นกำลังใจให้ครม.ในการทำงาน

            
โดยในช่วงนี้ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ขอลาประชุมครม. หลังได้รับรายงานน้ำท่วมและโคลนถล่มในวันนี้ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อขอไปช่วยแก้ปัญหานี้ทันที

           


จากนั้นนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า การขับเคลื่อนการแก้ปัญหาน้ำท่วมนั้นต้องใช้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

และทราบว่าแต่ละจังหวัดพยายามแก้ปัญหาของพื้นที่ตัวเองและอาจเกิดผลกระทบกับจังหวัดอื่นๆได้ เช่นการสร้างพนังกั้นน้ำของแต่ละจังหวัดที่ทำไว้สูงเพียง 2-3 เมตร ทั้งๆที่หลักการนั้นต้องสูง 4 เมตรขึ้นไป และดินที่นำมาใช้ก็ไม่ใช่ดินไว้สำหรับสร้างพนังกั้นน้ำ และการสร้างนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่แนะนำและนำแผ่นพลาสติกไปคลุมด้วย ดังนั้นจึงควรมีแผนป้องกันและรองรับ และควรมีการตรวจตราทุกชั่วโมง รวมทั้งควรมีไซเรนแจ้งเตือนหากพนังกั้นน้ำแตก เพราะจะเป็นอันตรายมาก

            
แหล่งข่าวกล่าวว่า นายปลอดประสพยังระบุว่า ได้จัดทำชุดรองเท้าแก้วที่จะนำไปแจกประชาชน
 
ซึ่งเป็นชุดพลาสติกที่ใส่ตั้งแต่คอจนถึงเท้า ป้องกันน้ำเข้าสู่ร่างกายได้ เนื่องจากขณะนี้ประชาชนป่วยเป็นโรคเท้าเปื่อยและน้ำเข้าสู่อวัยวะสำคัญของร่างกายจนอาจเกิดอันตราย ซึ่งชุดดังกล่าวมีน้ำหนักเพียง 100 กรัม ผลิตในประเทศมีต้นทุนเพียงร้อยกว่าบาท ขณะที่ต่างประเทศใช้ต้นทุนกว่าหนึ่งพันบาท

            
ต่อมานายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวแสดงความรู้สึกว่า ตนไม่สบายใจกับสื่อบางแขนงที่เสนอข่าวว่ามีการระบายน้ำจากฝั่งตะวันตกและตะวันออกไม่เท่ากัน เช่นเสนอข่าวว่า จ.สุพรรณบุรีน้ำไม่ท่วมนั้น ขอเรียนว่าวิธีการที่ดำเนินการในขณะนี้ เป็นไปตามขั้นตอนทั้งสิ้น เพื่อให้เกิดความบาลานซ์ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก

            
ทั้งนี้ ทำให้นายชุมพลกล่าวเสริมแบบติดตลกว่า ปัญหานี้ไม่ต้องห่วง จ.สุพรรณบุรี
 
เพราะตอนนี้น้ำท่วมถึงคอแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงกล่าวขึ้นมาว่า ในห้องนี้ไม่มีใครตั้งคำถามแบบนี้ และขอบคุณในสิ่งที่นายชุมพลและนายธีระระบุไว้ และขอให้กระทรวงต่างๆ เตรียมเสนอรายงานวิธีช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมมาด้วย

            
แหล่งข่าวกล่าวว่า ครม.ได้ให้ความสำคัญในเรื่องน้ำท่วมเป็นอย่างมาก แม้จะเปลี่ยนไปหารือในวาระอื่นๆแล้ว แต่ก็กลับมาสู่เรื่องน้ำท่วมเป็นระยะๆ
 
เช่น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวกับครม.ว่า ตนได้รับเสียงสะท้อนว่ากองทัพบกมีสถานีวิทยุ 180 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์สองช่องที่มีเรตติ้งดี แต่ทำไมไม่ใช้เวลาของวิทยุและโทรทัศน์ช่วยประชาสัมพันธ์การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมเลย ตนจึงให้นโยบายไปว่าสื่อของกองทัพบกที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศต้องใช้เวลาประชาสัมพันธ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลในเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์