เตรียมรายงานความเป็นอยู่ผู้ต้องขัง



อีก 2 วัน สรุปความเดือดร้อนของผู้ต้องขัง 180 ราย ใน 14 เรือนจำทั่วประเทศ ให้นายกฯ ทราบ เผยส่วนใหญ่ต้องการขอประกันตัว


นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะทำงานการคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขัง จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เปิดเผยถึง ผลสรุปที่คณะทำงานทั้งหมด 5 ชุด ได้ร่วมกับผู้แทนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผู้แทนจากสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบการคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขัง จากเหตุการณ์การชุมนุมที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ 14 เรือนจำ มีผู้ต้องขัง 180 ราย เพื่อรับทราบความต้องการ และจะได้ดำเนินการช่วยเหลือ

นางสุวณา เปิดเผยว่า ขณะนี้ กำลังนำผลที่ได้จากคณะทำงานทั้ง 5 ชุด เพื่อประมวลสรุปความต้องการของผู้ต้องขัง ส่งให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยส่วนใหญ่แล้ว มีความความต้องการช่วยเหลือในเรื่องคดี และการประกันตัวชั่วคราว

“เหตุผลของผู้ต้องขังแต่ละรายมีความต้องการให้ช่วยเกี่ยวกับคดี อาทิเช่น เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาเกินกว่าพฤติการณ์ของคดี ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ ปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาล ปัญหาเรื่องการได้รับการศึกษา เพราะผู้ต้องขังบางรายกำลังศึกษาอยู่ และบางรายกำลังจะรับปริญญา ต้องการขอประกันตัวชั่วคราว บางรายต้องการทนายความ ซึ่งส่วนใหญ่มีคนดูแลอยู่แล้ว แต่ที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ การขอประกันตัว แต่เป็นเพราะคดีมีอัตราโทษสูง จึงอยู่ที่ดุลพินิจของศาล” อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสรุปความต้องการผู้ต้องขังฯ ให้นายกฯ ได้ภายในเมื่อไหร่ นางสุวณา กล่าวว่า อีก 1-2 วัน จะสรุปส่งนายกฯ ได้ พร้อมข้อเสนอแนะถึงการให้คำปรึกษา กรณีที่ผู้ต้องขังต้องการขอประกันตัวว่า จะต้องมีหลักฐาน และมีเหตุผลความจำเป็น เพื่อให้ศาลใช้ดุลพินิจ เพราะทราบว่าผู้ต้องขังบางรายก็ได้รับการประกันตัว น่าจะใช้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการขอประกันตัวรายอื่น ๆ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์