เตรียมรับมือ ฝนถล่มภาคกลางทั้งสัปดาห์

เตรียมรับมือ ฝนถล่มภาคกลางทั้งสัปดาห์

เขื่อนเจ้าพระยาระบายเพิ่มเป็น 2,000 ลบ.ม./วินาที พระนครศรีอยุธยาอ่วมท่วม 2 เมตร กทม.เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 300 จุด

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมพาดผ่าน โดยเฉพาะช่วงวันที่ 25-26 ก.ย.นี้ ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกชุก ขณะที่ช่วงต้นเดือน ต.ค. อิทธิพลของร่องมรสุมจะส่งผลให้ กทม.และปริมณฑล รวมถึงภาคกลางมีฝนมากขึ้น และจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวประมาณกลางเดือน ต.ค.นี้

นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในอีก 2-3 วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท และเขื่อนพระราม 6 กั้นแม่น้ำป่าสัก ที่ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา จะระบายน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อรับมวลน้ำจากภาคเหนือและภาคกลางตอนบน
"การประชุมร่วมกับอธิบดีกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบเว็บคอนเฟอเรนซ์จากกรมชลประทานมายังศาลากลางจังหวัดในลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งกรมชลฯ แจ้งว่ากรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ฝนจะตกหนักอีกวันที่ 30 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำจากทั้งสองเขื่อนเพิ่มขึ้น โดยเขื่อนเจ้าพระยาจะปล่อยน้ำสูงถึง 2,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที และเขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำ 600 ลบ.ม./วินาที" นายอุดมศักดิ์ กล่าว

นายอุดมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การปล่อยปริมาณน้ำจำนวนดังกล่าวจะทำให้น้ำท่วมพื้นที่ อ.บางบาล เสนา ผักไห่ และ อ.พระนครศรีอยุธยา สูงจากเดิมที่ท่วมอยู่แล้วอีก 50-75 ซม. ส่วนพื้นที่ลุ่มแม่น้ำป่าสัก อ.ท่าเรือ และ อ.นครหลวง น้ำจะสูงขึ้น 1-1.5 เมตร นอกจากจะมีการเร่งระบายน้ำลงทะเลแล้วจะมีการตัดยอดน้ำบางส่วนผันเข้าทุ่งนาในแก้มลิงตามธรรมชาติของสองฝั่งแม่น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ในแต่ละทุ่งนา โดยจะต้องไม่ส่งผลกระทบใดๆ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลน

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรมอุตุฯ คาดการณ์ว่า วันที่ 25-30 ก.ย. ฝนจะตกทั่วพื้นที่ กทม. 60-70% นั้น ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลถนนสายหลักและเฝ้าระวังสายรอง หมู่บ้านเก่าเสี่ยงน้ำท่วมกว่า 300 จุด ส่วนประชาชนมีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ เช่น คลองประเวศบุรีรมย์ คลองมหาสวัสดิ์ คลองแสนแสบ ให้เตรียมรับน้ำที่จะเพิ่มระดับสูงขึ้นจนเข้าขั้นวิกฤตหากฝนตกหนัก ซึ่งค่าเฉลี่ยฐานค่ากลางน้ำล่าสุดอยู่ที่ 50 ซม. โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 60 ซม. ส่วนบ้านเรือนริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่น่าห่วงเพราะเป็นช่วงน้ำลง ฐานน้ำอยู่ที่ 1.5 เมตร ซึ่งระดับที่จะส่งผลต่อบ้านเรือนคือ 1.70 เมตร

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน14 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา อุทัยธานี ลพบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท เชียงราย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และสุราษฎร์ธานี พร้อมบูรณาการหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังและทรัพยากรปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วนแล้ว

ที่มา http://www.posttoday.com/local/central/456795

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์