เตรียมรับมือ ทะเลหนุน

ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในภาวะน้ำทะเลหนุนสูงช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.

โดยระบายน้ำส่วนหนึ่งด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเข้าสู่ระบบ ชลประทานบริเวณฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ เจ้าพระยา เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมลดการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.บาง-ไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่ให้เกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตร/ วินาที เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่สองฝั่งเจ้าพระยาตอนล่างในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 

รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับสภาพน้ำท่าในลุ่มน้ำเจ้าพระยาวันที่ 25 ก.ย. มีปริมาณไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 1,604 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ประมาณ 1,792 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ไหลผ่านเขื่อนพระรามหก 473 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,470 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งยังไม่มีผลกระทบต่อกรุงเทพมหานคร ที่มีความสามารถในการรับน้ำได้ประมาณ 3,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที


กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ วันที่ 25 ก.ย. ว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกระจาย สำหรับชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากการเดิน เรือในระยะนี้ไว้ด้วย อนึ่ง พายุดีเปรสชันฮากุปิต บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศจีนตอนล่าง เวียดนามตอนบน และลาว ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย ส่วนภาคเหนือของประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผลกระทบของหย่อมความกดอากาศต่ำ ในวันที่ 26 ก.ย. นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์