เตรียมพร้อมทุกด้านรับเปิดเทอม ขึ้นค่าข้าวเด็กเป็น 20 บาท

เตรียมพร้อมทุกด้านรับเปิดเทอม ขึ้นค่าข้าวเด็กเป็น 20 บาท

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน

ว่าได้สั่งการให้สำนักการศึกษา สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) สำนักเทศกิจ ให้ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของโรงเรียนในสังกัด กทม.436 แห่ง ที่จะเปิดภาคเรียนพร้อมกันในวันที่ 23 พ.ค.นี้ โดย กทม.ได้กำหนดให้วันที่ 21-22 พ.ค. นี้เป็นวันบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ให้ทุกโรงเรียนร่วมทำความสะอาดอาคารเรียนต้อนรับเปิดเทอม และกำชับให้โรงเรียนที่เคยถูกน้ำท่วมดูเรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ส่วนโครงการเรียนฟรี 15 ปีนั้น กทม.จะยังดำเนินการต่อเนื่องในภาคเรียนนี้ โดยได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัด ที่มีอยู่จำนวน 324,156 คน โดยได้รับงบประมาณจากรัฐบาลในอัตรา 60 เปอร์เซ็นต์และเป็นงบประมาณของ กทม. 40 เปอร์เซ็นต์ โดย กทม.จะเพิ่มรายการค่าใช้จ่ายที่อยู่นอกเหนือจากที่รัฐบาลให้เงินอุดหนุน ได้แก่ ชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ชุดนอน ชุดพละ รวมถึงค่าจ้างครูต่างประเทศ ค่าประกันอุบัติเหตุ ค่าเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และค่าวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับเด็กอนุบาล เฉลี่ยคนละประมาณ 1,400 บาท รวมถึง กทม.จะเพิ่มค่าอาหารกลางวันจากเดิมคนละ 15 บาท เป็นคนละ 20 บาท เพื่อให้เหมาะกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น
 
นายธนา วิชัยสาร ผู้อำนวยการ สจส. เปิดเผยว่า สจส.ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในช่วงเปิดเทอม

โดย จะเร่งตีเส้นทางม้าลาย ซึ่ง สจส.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้พร้อมกับการทาสีขอบทางขาวแดง ในจุดที่อยู่ใกล้เคียงด้านหน้าโรงเรียนเพื่อลดปัญหาการจราจรจากรถจอดกีดขวาง นอกจากนี้ ได้เร่งรัดการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและตรวจสอบกล้องที่ได้ติดตั้งไปแล้วในจุดที่ใกล้เคียงกับสถานศึกษา ซึ่งในส่วนของสำนักการศึกษาจะมีการติดตั้งกล้องภายในสถานศึกษา ส่วน สจส.รับผิดชอบกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายนอก พร้อมกับพิจารณาเชื่อมกล้องด้านนอกที่อยู่ใกล้เคียง มายังศูนย์ดูกล้องซีซีทีวีของแต่โรงเรียน เพื่อให้การดูแลรักษาความปลอดภัยเด็กนักเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
สำหรับโครงการจัดหาหมวกกันน็อกหรือหมวกนิรภัย ให้กับนักเรียนกทม. ที่ซ้อนรถจักรยานยนต์ของผู้ปกครองมาโรงเรียน

รวมทั้งเด็กที่ขี่จักรยานมาโรงเรียน ซึ่งจากการสำรวจจากนักเรียน กทม. กว่า 2 แสนคน เดินทางโดยรถจักรยานยนต์และรถจักรยาน รวม 1.6 แสนคน กทม.มีแผนที่จะจัดหาเพื่อมอบให้ครบทุกคนภายในภาคการศึกษานี้ โดยขณะนี้ได้รับบริจาคจากหน่วยงานต่าง ๆ มาบางส่วนแล้ว ซึ่งจะเริ่มแจกให้กับนักเรียนในวันที่ 10 พ.ค.นี้ จำนวน 5,000 ใบ ส่วนที่เหลือ 1 แสนใบ จะทยอยจัดซื้อและแจกจ่ายให้กับนักเรียนต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์