เตรียมผสมเทียม “ หลินฮุ่ย ”ลุ้นน้อง “ หลินปิง ”

เตรียมผสมเทียม “ หลินฮุ่ย ” รอบ 2 สัปดาห์นี้ คนไทยมีสิทธิ์ลุ้นน้อง “ หลินปิง ”

วันที่ 24 เม . ย . นายสัตวแพทย์บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษาองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า   ทางทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เริ่มอย่านมหลินปิง หลังจากที่ให้โอกาสหลินปิงได้อยู่กับแม่มายาวนานกว่าปกติถึงเกือบ 2 ปี  ซึ่งหลินปิงจะอายุครบ 2 ปี ในวันที่ 27 พ . ค . นี้     เพราะที่ผ่านมาพบว่าลูกหมีแพนด้าที่อย่านมเร็ว เช่น ที่ จีน และญี่ปุ่นไม่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้ ทั้งนี้การหย่านมหลินปิงเป็นเตรียมความพร้อมก่อนที่หลินปิงจะต้องกลับประเทศจีนในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

นายสัตวแพทย์บริพัตร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันยังได้เตรียมโครงการผสมเทียมหลินฮุ่ยรอบที่ 2  

ซึ่งช่วงเวลานี้คือระหว่างเดือน ม . ค .- พ . ค . เป็นช่วงที่แพนด้าเป็นสัด   โดยหลินฮุ่ยเริ่มมีอาการติดสัดแล้ว   จากพฤติกรรมที่บ่งบอก เช่น ป้ายกลิ่น   ฉี่ แอ่นบั้นท้าย และร้องเสียงค้ายแพะ ซึ่งจากการนำฉี่ไปตรวจสอบพบว่าหลินฮ่วยจะตกไข่ในอีก 2-3 วันนี้ ทำให้ทีมสัตวแพทย์ไทยและจีนกว่า 20 คนได้เตรียมความพร้อมอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อผสมเทียมน้ำเชื้อของช่วงช่วง ทั้งน้ำเชื้อสดและน้ำเชื้อแช่แข็งที่เราเก็บไว้ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้จะมีเวลา 72 ชั่วโมง ในการดำเนินการซึ่งเป็นระยะที่ไข่ตก

              
“ การดำเนินการผสมเทียมแพนด้าขวัญใจคนไทยในครั้งนี้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นวางยาสลบแพนด้าตัวผู้ เพื่อรีดน้ำเชื้อ แต่ปรากฎว่าแพนด้าได้ตายลงจากการวางยาสลบ ทำให้ประเทศจีนปรับเงินญี่ปุ่นและออกกฎใหม่ในการควบคุมการวางยาสลบและผสมเทียมแพนด้า โดยต้องมีสัตวแพทย์จากจีนมาร่วมในกระบวนการด้วย อย่างไรก็ตามเราคิดว่าจากประสบการณ์และความสำเร็จที่ผ่านมา จะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเกิดขึ้น ขณะนี้เดียวกันก็คาดหวังว่าการผสมเทียมรอบนี้น่าจะมีโอกาสลุ้นลูกแพนด้าตัวใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแพนด้าจะใช้เวลาในการอุ้มท้องราว 90-100 วันในการอุ้มท้อง   ” นายแพทย์บริพัตร กล่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์