เตรียมปรับสูตรรับ ม. 1 ใหม่เป็น 50-50 ยุบ เด็ก เส้น-เด็กฝาก

เตรียมปรับสูตรรับ ม. 1 ใหม่เป็น 50-50 ยุบ ´เด็ก เส้น-เด็กฝาก"]


เตรียมปรับสูตรรับ ม. 1 ใหม่เป็น 50-50 ยุบ ´เด็ก เส้น-เด็กฝาก´ [14 พ.ย. 49 - 04:18]

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางในการรับนักเรียน ม. 1 ในปีการศึกษา 2550 ว่า สำหรับโรงเรียนทั่วไปจะยังคงแนวทางเดิมคือรับเด็กที่สนใจเข้าเรียนทั้งหมด และหากเกินจำนวนที่กำหนดไว้ ให้ทางโรงเรียนพิจารณาแนวทางในการคัดเลือกตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ใช่วิธีการสอบคัดเลือก ส่วนโรงเรียนยอดนิยม จำนวน 430 โรงนั้น ตนได้มอบนโยบายให้ สพฐ.ไปศึกษาถึงผลกระทบแนวทางในการรับนักเรียนชั้น ม. 1 จากเดิมที่มีแนวทางว่าจะใช้ สูตรร้อยละ 50 ในเขตพื้นที่บริการ ร้อยละ 40 สอบคัดเลือก และอีกร้อยละ 10 เป็นโควตาความสามารถพิเศษ และเด็กที่มีเหตุผลพิเศษ โดยจะเปลี่ยนเป็นสูตร 50-50 คือร้อยละ 50 รับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ ส่วนอีกร้อยละ 50 สอบคัดเลือก ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นก็เห็นว่ามีโอกาสที่จะเป็นไปได้ อีกทั้งจะมีการกำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องให้อยู่ที่ 40-50 คน เพื่อคุณภาพในการเรียนการสอน

"รมว.ศึกษาธิการกล่าวแสดงความคิดเห็น.


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากโรง-เรียนมีเหตุผลที่จะต้องรับนักเรียนในกรณีพิเศษ ก็จะเปิดโอกาสให้สามารถรับนักเรียนในส่วนนี้ได้ไม่เกินร้อยละ 5 โดยให้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการสถานศึกษา แต่ถ้าเกินร้อยละ 5 จะต้องทำเรื่องชี้แจงมาที่ สพฐ. ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวจะยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากต้องรอผล การศึกษาถึงผลกระทบจากทาง สพฐ. ก่อน และจะยืนยันกลับมาที่ตนอีกครั้งประมาณวันที่ 15 พ.ย. และจะสามารถประกาศแนวทางในการรับ ม. 1 ได้ภายในสัปดาห์นี้


แนวทางการยกเลิกแป๊ะแจ๊ยะ ม.1 สูตร 50-50

แนวทางในการรับ ม. 1 ในโรงเรียนยอดนิยมที่จะ ใช้สูตร 50-50 นั้น เป็นแนวทางที่หารือกันว่าจะใช้เป็นแนวทางในการเลิกโควตาเด็กเส้นแต่ตอนนี้จะยังไม่ถือเป็นข้อยุติ จะต้องดูผลการศึกษาจากทาง สพฐ. ก่อน นอกจากนี้ผมจะเตรียมหาแนวทางในการยกเลิกการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าหากหาวิธีเลิกโควตาเด็กเส้นในการรับ ม. 1 ได้ การยกเลิกแป๊ะเจี๊ยะ ก็จะสามารถทำได้ไม่ยาก ศ.ดร.วิจิตรกล่าว เมื่อถามว่าหากศึกษาผลกระทบแล้วพบว่าการใช้ สูตร 50-50 เกิดผลกระทบมากจะกลับไปประกาศใช้ แนวทางการรับ ม. 1 ที่สูตร 50-40-10 เหมือนเดิมหรือไม่ ศ.ดร.วิจิตรกล่าวว่า จะเดินหน้าลูกเดียว เพราะหากกลับ ไปกลับมา เรื่องแนวทางที่ตนต้องการจะเลิกการรับเด็กฝากหรือเด็กเส้นคงไม่จบ ดังนั้น หากศึกษาถึงผลกระทบอย่างรอบคอบแล้วก็จะสามารถดำเนินการได้เลย.





ที่มาจากหนังสือพิมพิ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์