เตรียมชมสุริยุปราคาแบบวงแหวนบ่ายวันนี้

กรุงเทพฯ 15 ม.ค. - บ่ายวันนี้ จะมีปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งสำคัญที่หลายคนเฝ้ารอชม นั่นคือการเกิดสุริยุปราคาแบบวงแหวน ซึ่งจะมองเห็นได้นานประมาณ 3 ชั่วโมง

ดร. สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า

สุริยุปราคาแบบวงแหวนที่จะเกิดในบ่ายวันนี้ จะเริ่มจากทวีปแอฟริกาเข้าสู่อินเดียและพม่า   สำหรับประเทศไทยจะมองเห็นได้ทุกจังหวัด ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 - 17.00 น. ซึ่งสภาพอากาศวันนี้ แม้ท้องฟ้าจะมีเมฆบ้างแต่ก็ยังสามารถดูสุริยุปราคาได้ค่อนข้างชัดเจนซึ่งจังหวัดที่จะดูได้นานที่สุด คือแม่ฮ่องสอน

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถไปร่วมกิจกรรมดูสุริยุปราคาได้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ซึ่งได้เตรียมกล้องดูดาวและแผ่นอุปกรณ์สำหรับดูสุริยุปราคาไว้ให้  ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าประชาชน ไม่ควรดูสุริยุปราคาด้วยตาเปล่าโดยตรงเพราะอาจเกิดอันตรายได้

ส่วนในต่างจังหวัดก็ตื่นตัวรอดูสุริยุปราคากันแล้ว เช่น ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายได้เตรียมสถานที่พร้อมกล้องดูดาวกว่า 10 ตัว

ที่บริเวณหอดูดาว เพื่อให้ประชาชนได้ชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาในช่วงบ่ายวันนี้ โดยคาดว่า ที่จังหวัดเชียงรายจะเห็นสุริยุปราคาถึง ร้อยละ 75
เช่นเดียวกับที่กาฬสินธุ์ นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนทั่วไป ให้ความสนใจมาขอรับอุปกรณ์การส่องดูสุริยุปราคาอย่างคึกคัก โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูปรากฏการณ์ที่ถูกต้องและปลอดภัย.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์