เตรียมของบฯ-100 ล้าน ซ่อมพระธาตุดอยสุเทพ

จากที่สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

สำรวจสภาพองค์พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ พบชั้นในองค์พระธาตุฉ่ำไปด้วยความชื้น ปูนขาวใช้ฉาบเปื่อยยุ่ยเป็นผงละเอียดหลุดเป็นเนื้อดิน เนื่องจากช่วงฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำฝนไหลซึมเข้าไปด้านในองค์พระธาตุ และไม่มีทางระบายออก เกรงว่าองค์พระธาตุจะทรุดตัวหรือพังลงมา พร้อมทั้งแจ้งไปยังเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อขอ บูรณะอย่างเร่งด่วน จากที่ผ่านๆมา กระทรวงวัฒนธรรมพยายามขอเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อบูรณะองค์พระธาตุมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุญาตเลยสักครั้งนั้น
 

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า ได้รับการเปิดเผยจาก นายสหวัฒน์ แน่นหนา ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่

ว่าได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ มาแล้วว่า ขณะนี้ท่านเจ้าคุณพระเทพวรสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ อนุญาตให้กรมศิลปากรดำเนินการหาวิธีการบูรณะองค์ พระธาตุโดยด่วน เพราะสภาพของโครงสร้างองค์พระธาตุตอนนี้ไม่มั่นคง อยู่ได้เพราะแผ่นทองจังโกห่อหุ้มรัดไว้ นับว่าท่านเจ้าคุณได้ใจอ่อนลงที่ยอมให้บูรณะ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เห็นด้วยให้ดำเนินการแต่อย่างใด ซึ่งการบูรณะที่สามารถดำเนินการได้มีอยู่ 2 วิธี โดยวิธีแรกเปิดแผ่นทองจังโกรอบองค์พระธาตุออกให้หมด เพื่อให้ชั้นในองค์พระธาตุได้โดนแสงแดดและระเหยความชื้นออกไป เมื่อแห้งสนิทดีแล้วปิดทองจังโกเหมือนเดิม และองค์พระธาตุของบางส่วนจะต้องทำช่องระบายให้ลมเข้าไปดูดซับความชื้นได้ ส่วนวิธีที่ 2 ฉีดน้ำยาปูนทาง วิทยาศาสตร์เข้าไป  เพื่อให้ปูนแข็งตัวเหมือนบูรณะพระธาตุจอมกิตติ จ.เชียงราย แต่วิธีนี้ในระยะยาวแล้วจะมีปัญหาได้


นายสหวัฒน์กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมีความไม่สบายใจ เพราะโครงสร้างองค์พระธาตุไม่มั่นคง และยังมีปัญหาของความลาดชันของดินมีการสโลปประมาณ 45 องศา

หากเกิดฝนตกหนักมากจะทำให้ปริมาณน้ำใต้ดินเอ่อล้นขึ้นมาถึงระดับผิวดินได้ จะทำให้ดินอ่อนจนโครงสร้าง องค์พระธาตุอาจจะเกิดการทลายทั้งหมด สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหานี้ ทางวิศวกรรมศาสตร์ มช. ได้มีแผนงานดำเนินการไว้แล้ว โดยกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ของบประมาณแปรญัตติปีนี้ไว้จำนวนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ดี การบูรณะและเสริมความมั่นคงจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะ มีวิธีใดอีกบ้าง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วดำเนินการบูรณะทันที 


ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ข้อมูลจากกรมศิลปากรให้แน่ชัดก่อน

อย่างไรก็ตาม การบูรณะแหล่งโบราณสถานสำคัญเป็นหน้าที่ของกระทรวง วัฒนธรรมอยู่แล้ว ตนพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ และมีตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ชี้แจงกรณีกรมศิลปากรและนักวิชาการออกมาเปิดเผยว่า สภาพอิฐภายในองค์พระธาตุดอยสุเทพได้หมดสภาพอาจจะทำให้องค์พระธาตุพังลงมานั้น ว่าข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกและหวาดผวา ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของทางกรมศิลปากรที่ดูแลอยู่ แต่การออกข่าวน่าจะผ่านทางคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อน ส่วนเรื่องการบูรณะต่างๆก็จะมีการประชุมกันในวันที่ 7 ต.ค.นี้ โดยมีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธาน และมีคณะกรรมการหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสำนักศิลปากรที่ 8 จ.เชียงใหม่ นักวิชาการด้านวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะกรรมการวัด ซึ่งจะสรุปผลอย่างไรก็จะดำเนินการไปตามนั้น

สำหรับในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ทางนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะขึ้นมาที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ

ซึ่งทางกรมศิลปากรจะรายงานผลการตรวจสอบให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ออกข่าวลักษณะนี้เพราะเป็นการสร้างความตื่นตระหนก โดยเฉพาะการตรวจพบสภาพภายในองค์พระธาตุดอยสุเทพและโบราณสถานต่างๆในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเจดีย์วัดโลกโมฬี เจดีย์วัดเจดีย์หลวง ซึ่งสร้างในระยะเวลาใกล้เคียงกับพระธาตุดอยสุเทพ ก็ยังมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ไม่เป็นที่น่าวิตกว่าจะพังทลาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์