เตรียม 10 ล.ย้ายเที่ยวบินในปท.กลับดอนเมือง

เตรียม10ล้านย้ายเที่ยวบินในประเทศกลับดอนเมือง20มีค.


บริษัท การบินไทยฯ เตรียมแผนการย้ายเที่ยวบินภายในประเทศกลับมาให้บริการสนามบินดอนเมือง คาดจะใช้งบ 10 ล้านบาท เริ่มการโยกย้าย 20 มี.ค.

นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการเตรียมแผนโยกย้าย เที่ยวบินภายในประเทศบางส่วนกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพว่า ในขณะนี้การบินไทยได้ร่วมทำแผนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.


รวมถึงเตรียมประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการขนย้ายอุปกรณ์บางส่วนจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาที่สนามบินดอนเมือง สำหรับงานเตรียมความพร้อม แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน

ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมสถานที่ ซึ่งการบินไทยได้เจรจากับ ทอท.ได้ข้อยุติแล้วว่า จะใช้พื้นที่อาคารผู้โดยสารในประเทศทั้งหมดในการเปิดรองรับผู้โดยสาร และหลังจากการเข้าสำรวจพื้นที่และอุปกรณ์เครื่องมือทั้งหมด

ขณะนี้ถือว่าอยู่ในสภาพที่ดีโดยก่อนการเปิดใช้งานจริง จะมีการปรับปรุงตกแต่งพื้นที่บางส่วนให้กลับมาสวยงามสมบูรณ์


ในส่วนที่ 2 จะเป็นเรื่องของระบบการทำงาน


ของคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับการเช็กอินตั๋วโดยสาร จะติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเล็กน้อยเท่านั้น เพราะสภาพปัจจุบันอุปกรณ์ที่เคยมียังใช้งานได้ดี และในส่วนสุดท้ายเป็นอุปกรณ์สำนักงานและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย

ขณะนี้การบินไทยได้ประสานงานกับ ทอท. ขอให้เร่งรัดนำอุปกรณ์เอกซเรย์กระเป๋าสัมภาระกลับมาติดตั้งในอาคารให้เร็วที่สุด เพื่อทำการทดสอบระบบ พร้อมใช้งานได้ทันที

ส่วนการขนย้ายอุปกรณ์ ที่จะต้องดำเนินการขนย้ายจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาที่สนามบินดอนเมืองนั้น อุปกรณ์บริการภาคพื้นต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้งาน จะประกอบด้วย รถลากจูงเครื่องบิน รถบันได อุปกรณ์ทำความเย็นต่อเชื่อมกับเครื่องบิน (แอร์ซัพพลาย) อุปกรณ์ผลิตกระแสไฟต่อเชื่อมเครื่องบิน (เพาเวอร์ ยูนิต)


ซึ่งปริมาณอุปกรณ์ที่ขนย้ายทั้งหมด


คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของอุปกรณ์ภาคพื้นที่การบินไทยมี โดยเป็นสัดส่วนเดียวกันกับปริมาณเที่ยวบินที่การบินไทยจะดำเนินการเปิดเที่ยวบินที่สุวรรณภูมิ โดยปัจจุบัน การบินไทยมีเที่ยวบินแต่ละวันอยู่ที่เฉลี่ย 150-200 เที่ยวบิน

โดยเที่ยวบินในประเทศ ที่จะกลับมาให้บริการที่ดอนเมือง เฉลี่ย 30 เที่ยวบิน/วัน โดยการใช้งบประมาณทั้งในส่วนของการปรับปรุงพื้นที่และการขนย้ายทั้งหมด การบินไทยประมาณการว่า ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท ก็จะมีความสมบูรณ์ในการใช้งาน

"ในส่วนการขนย้าย การบินไทยจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเร่งดำเนินการในวันที่ 20 มี.ค.นี้ และการขนย้ายจะแล้วเสร็จพร้อมกับการตกแต่งและปรับปรุงพื้นที่ และมีสภาพพร้อมใช้งานในวันที่ 25 มี.ค.นี้" นายโชคชัย กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์