เด้งด่วน 2 หน.อุทยาน เขาใหญ่-เขาแหลม อ้างปล่อยให้ล่ากระทิง

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 กันยายน ว่า

ได้ลงนามแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ ระดับหัวหน้าอุทยานฯ 2 ตำแหน่ง เป็นกรณีเร่งด่วน ได้แก่ นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นผู้อำนวยการส่วนอุทยาน จ.สระบุรี และให้ นายกฤษฎา หอมสุด เป็นหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่แทน ทั้งนี้ นายมาโนชถูกร้องเรียนเรื่องการจัดบริหารจัดการเรื่องราวต่างๆ ในอุทยานมาก ทั้งจากเจ้าหน้าที่บนเขาใหญ่และจากภาคประชาชน กลุ่มอนุรักษ์เขาใหญ่ โดยเฉพาะการปล่อยให้ล่ากระทิง มีข่าวกระทิงถูกฆ่าตายไปถึง 7 ตัว ในช่วงที่นายมาโนชเป็นหัวหน้าอุทยานฯ จึงเห็นว่าต้องให้ออกจากพื้นที่และตั้งกรรมการสอบทันที 
 
"นอกจากนี้ ยังย้ายนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ไปประจำที่กรมอุทยานแห่งชาติส่วนกลาง และให้นายสมชาย โกมลคงอยู่ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ไปทำหน้าที่แทน โดยนายเจริญก็ถูกร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเช่นกัน ทั้งนี้ จะยังไม่ได้กล่าวโทษว่าทั้งสองคนกระทำผิดจนกว่าจะทราบผลสอบข้อเท็จจริง นายดำรงค์กล่าว


ด้านนายมาโนชกล่าวว่า ทราบคำสั่งแล้ว และพร้อมรับฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชาให้ไปอยู่ไหนก็ไป 

แต่ สำหรับเรื่องกระทิงมั่นใจว่าตลอดเวลา 3 ปี ที่เป็นหัวหน้าอุทยานฯไม่เคยพบกระทิงตายบนเขาใหญ่แน่นอน กระทิงจะตายในบริเวณไร่ของชาวบ้านที่อยู่รอบเขตอุทยานฯ เพราะมีการนำปืนผูกมาดักกระทิง การจะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ต้องทำมวลชนซึ่งก็ได้ทำมาโดยตลอด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์