เด็ดปีกกำนันเป๊าะคดีเขาไม้แก้ว

"กำนันเป๊าะ"


นายสมชาย คุณปลื้ม คนดังแห่งภาคตะวันออกต้องเผ่นหนีออกจากเมืองไทย หลังจากศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตซื้อที่ดินทิ้งขยะเมืองพัทยา

โดยศาลชั้นต้นและอุทธรณ์

มีคำพิพากษาว่ากำนันเป๊าะกับพวกผิดจริงลงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา แต่ทนายขอเลื่อนอ้างว่ากำนันเป๊าะป่วย และเลื่อนอีกครั้งเป็นนัดที่ 2

ล่วงเข้าเดือนเมษายน


ผู้พิพากษาซึ่งนัดอ่านเป็นคำรบ 3 มีคำสั่งเด็ดขาดว่าหากำนันเป๊าะไม่ปรากฏตัวจะออกหมายจับทันที และกำนันเป๊าะก็ไม่มาจริงๆ โดยมีรายงานว่าลงเรือเผ่นหนีออกจากเมืองไทยไปแล้ว!!!

เป็นการหนีหลังจากเชื่อว่าคงไม่รอดตารางแน่

ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ โดยในเดือนพฤษภาคม ผู้พิพากษาศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาคดีนี้ โดยลดโทษกำนันเป๊าะเหลือจำคุก 3 ปี 5 เดือน แต่กำนันเป๊าะก็ไม่ได้อยู่รอรับโทษแล้ว

สำหรับคดีทุจริต


ซื้อที่ดินทิ้งขยะพัทยา หรือคดีเขาไม้แก้ว เกิดขึ้นเมื่อปี 2537 เมื่อเมืองพัทยาซื้อที่ดินทิ้งขยะราคาถึง 93 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฏว่าเป็นที่ดินป่าสงวนฯ แถมซื้อในราคาแพงมหาโหดถึงไร่ละเกือบ 7 แสนบาท ทั้งๆ ที่มีการซื้อขายกันแค่ 50,000 บาทเท่านั้น

โดยผู้ขายเป็นคนขับรถในบ้านกำนันเป๊าะนั่นเอง และตำรวจมีหลักฐานว่ากำนันเป๊าะอยู่เบื้องหลังการซื่อที่ดินครั้งนี้ โดยร่วมกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เมืองพัทยาร่วมกันทุจริต

อย่างไรก็ตาม


การหลบหนีคดีของกำนันเป๊าะนั้น ยังน่าจะเป็นผลมาจากคดีฆ่ากำนันยูร นายประยูร สิทธิโชติ กำนันตำบลเสม็ด จ.ชลบุรี กำนันเป๊าะถูกจับข้อหาจ้างวานฆ่าโดยศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกนานถึง 25 ปี

กำนันเป๊าะจึงไม่กล้าเสี่ยงรอฟังคำพิพากษาเพราะหากถูกลงโทษในคดีกำนันยูร โอกาสที่จะตายในคุกมีสูงยิ่ง การหลบหนีจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับความคิดของกำนันเป๊าะ!!!


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์