เด็กไทยเจ๋งอีก ซิว4ทอง6เงิน

เด็กไทยเจ๋งอีก สร้างชื่อจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศที่สเปน ได้ 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

แถมได้คะแนนรวมเป็นอันดับ 6 จากผู้เข้าแข่งขัน 97 ประเทศ นอกจากนี้ยังคว้าอีก 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน จากการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศที่ฮังการีด้วย สสวท.จัดต้อนรับอย่างสมเกียรติทั้ง 2 ทีมวันนี้

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. น.ส.นารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

เปิดเผยว่า ตามที่ สสวท.ได้คัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยจำนวน 6 คน เดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 10-22 ก.ค. ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน จำนวนผู้เข้าแข่งขัน 535 คน ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง คะแนนรวมของคณะผู้แทนประเทศไทยเท่ากับ 175 คะแนน เป็นอันดับที่ 6 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 97 ประเทศ ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดตั้งแต่ประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก

สำหรับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันมีดังนี้ ด.ช.พศิน มนูรังษี ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้เหรียญทอง

นายวรัตถ์ สุขสมปอง ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ได้เหรียญทอง นายสุธี เรืองวิเศษ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ได้เหรียญเงิน นายศุภณัฐ คำตื้อ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา ได้เหรียญเงิน นายปยุต พันธวงศ์เดชา ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน นายพชรพล สุเทพารักษ์ ร.ร.เตรียมอุดม ศึกษา เหรียญทองแดง คณะผู้แทนประเทศไทยคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยด้วยเที่ยวบิน ทีจี 949 ในวันพุธที่ 23 ก.ค.เวลา 06.30 น. สสวท.จะมีพิธีรับคณะผู้แทนดังกล่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น 2 ด้านใน ประตู 5

ด.ช.พศิน มนูรังษี หนุ่มน้อยอายุอ่อนที่สุดในทีมคือ 14 ปี และเป็นผู้แทนประเทศไทยที่อายุน้อยที่สุดของปีนี้ด้วย เปิดเผยว่า ก่อนไปแข่งขันได้เตรียมตัวฝึกทำโจทย์และอ่านหนังสือเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ

การเตรียมใจก็ฝึกนั่งสมาธิและสวดมนต์เพื่อจิตใจสงบมีสมาธิ ส่วนเคล็ดลับการเรียนให้เก่งต้องมีใจรักวิชานั้นๆ เพราะทำให้เรียนด้วยความสุข เมื่อเหนื่อยหรือท้อก็ควรหากิจกรรมอื่นมาทำแทน ครอบครัวให้การสนับสนุนอย่างมาก เป็นแรงกระตุ้นให้มีใจรักและสนุกที่จะเรียนรู้ ส่วนอนาคตตั้งใจจะเรียนให้จบระดับสูงสุดแล้วกลับมาถ่ายทอดความรู้ให้เยาวชนรุ่นหลัง

นายวรัตถ์ สุขสมปอง เปิดเผยว่า การสอบคณิตศาสตร์โอลิมปิกนั้นยากที่จะทำตัวเองให้พร้อมที่สุด

เนื่องจากมีเทคนิคการแก้โจทย์หลากหลายมาก แต่ตนได้พยายามเตรียมตัวเองอย่างดีที่สุด และได้เพิ่มประสบการณ์จากการฝึกฝนแก้โจทย์ปัญหาและเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากอาจารย์ อยากให้เยาวชนไทยหันมาสนใจคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์มากๆ และเข้าร่วมโครงการโอลิมปิกวิชาการด้วยกัน

นายศุภณัฐ คำตื้อ กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย เพราะคุ้มค่ากับเวลาที่เราทุ่มเทมาโดยตลอด

ตนไม่ค่อยรู้สึกกดดันและตั้งใจทำผลงานให้ดีที่สุด โดยเตรียมพร้อมในการสอบอยู่เสมอ หมั่นเพิ่มเติมเนื้อหาบทเรียนคณิตศาสตร์ เพราะความรู้เป็นสิ่งที่เราต้องไขว่คว้าหามาอยู่เรื่อยๆ สำหรับเป้าหมายในอนาคตอยากเป็นคนดีที่ทำประโยชน์ให้สังคม และอยากเป็นอาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนเพื่อช่วยกันทำประโยชน์ให้ชาติ เคล็ดลับการเรียนเก่งคือต้องขยันและตั้งใจ เพราะถ้ามีทั้งสองสิ่งนี้เราก็มักจะทำผลงานออกมาได้ดีเสมอ

นายสุธี เรืองวิเศษ เปิดเผยว่า สนใจคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก จึงได้เข้าร่วมการแข่งขันทางคณิตศาสตร์บ่อยๆ เพื่อให้ได้พัฒนาตนเองด้านนี้มากยิ่งขึ้น

รวมทั้งการสอบเข้าโครงการโอลิมปิกวิชาการด้วย ที่ตนถนัดมากกว่าอย่างอื่นๆ คือเนื้อหาด้านคอมบินาทอริก ส่วนเวลาว่างก็ชอบอ่านหนังสือ ดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์เหมือนเด็กทั่วไป แต่ก็ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ถูก ต้องฝึกทำโจทย์แบบฝึกหัดคณิตศาสตร์

นายปยุต พันธวงศ์เดชา กล่าวว่า อยากให้เพื่อนๆ เยาวชนไทยมีจุดมุ่งหมายของตัวเองแล้วพยายามไปให้ถึงมุ่งหมายนั้นให้สำเร็จ

นอกจากนี้ ก็อยากให้ผู้มีความสนใจโครงการโอลิมปิกวิชาการมาเข้าร่วมโครงการตามวิชาที่ชอบและถนัดกันเยอะๆ เคล็ดลับเรียนดีนั้น นอกจากมีครอบครัวเป็นแม่กองในการสร้างแรงจูงใจให้ใฝ่หาความรู้แล้วก็จะทำความเข้าใจกับวิชาที่เรียน ไม่เอาแต่ท่องอย่างเดียว หมั่นฝึกฝนทบทวนและอย่าเครียด

นายพชรพล สุเทพารักษ์ เปิดเผยว่า การที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย หมายถึงภารกิจเพื่อประเทศชาติ

เพราะเราต้องทำหน้าที่เพื่อประเทศ ก่อนไปแข่งขันตนเตรียมตัวโดยหมั่นฝึกฝนทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอ และเตรียมความพร้อมของใจโดยฝึกสมาธิ ควบคุมสติให้ได้ ตนชอบคณิตศาสตร์ครับ เพราะเป็นวิชาที่มีหลักการและเหตุผล ฝึกให้เราได้คิดวิเคราะห์ ซึ่งทำให้สนุกมาก นอกจากนี้ ก็ชอบเล่นเปียโน เล่นปิงปองและฟุตบอล

ด้านรศ.ดร.ไพศาล นาคมหาชลาสินธุ์ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าทีมคณะอาจารย์คณิตศาสตร์โอลิมปิก

กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนไปแข่งขันว่า เป็นการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาตามมาตรฐานของคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ให้นักเรียนได้ฝึกแนวคิดในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และฝึกกระบวนการในการถ่ายทอดแนวคิดเหล่านั้นตามหลักคณิตศาสตร์ จัดให้นักเรียนได้ทดลองสอบในลักษณะที่ใกล้เคียงกับการสอบแข่งขันจริง

น.ส.นารี ยังแจ้งด้วยว่า จากการที่ผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คน ได้เดินทางไปร่วมการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 12-21 ก.ค. ณ กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

การแข่งขันดังกล่าวผู้แทนประเทศไทยประสบผลสำเร็จได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน ดังนี้ เหรียญทอง ได้แก่ นายภาคภูมิ อังพานิชเจริญ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เหรียญเงิน ได้แก่ นายเฉลิมชัย โกเมนธรรมโสภณ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ นายเตชินท์ จุลเทศ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนายธนธรณ์ ขอทวีวัฒนา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ทั้งนี้ คณะผู้แทนประเทศไทยเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยด้วยเที่ยวบินโอเอส 025 ในวันพุธที่ 23 ก.ค. เวลา 14.20 น. สสวท.จะมีพิธีรับคณะผู้แทนดังกล่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น 2 ด้านใน ประตู 5 เช่นเดียวกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์