เด็กไทยสร้างชื่อ คว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัย

เยาวชนสร้างชื่อกระฉ่อนโลก คว้าแชมป์โลกหุ่นยนต์กู้ภัยสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ฝีมือนิสิตจุฬาฯ ชนะทีมแกร่งด้านเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี ญี่ปุ่น อิหร่าน อีกทีมชนะประเภทหุ่นยนต์เตะบอลครั้งแรก เกษตรศาสตร์ไม่น้อยหน้าได้ที่ 3

ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทยคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3
 
ในการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ 2008 (RoboCup 2008) ประเภทหุ่นยนต์กู้ภัย ที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม โดยทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ (Plasma RX) แชมป์ประเทศไทยในการแข่งขัน Thailand Rescue Robot Championship ปีล่าสุด จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย นายกมล จึงเสถียรทรัพย์ นายชนินท์ จันมา นายยุทธนา สุทธสุภา นายปณัสม์ วิบุลพลประเสริฐ และ น.ส.นวรัตน์ เติมธนาสมบัติ สามารถทำคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ทุกรอบ โดยในรอบชิงชนะเลิศ (4 ทีมสุดท้าย) สามารถทำคะแนนนำสูงสุด ชนะทีมเอ็มอาร์ แอล (MRL) จากอิหร่าน ที่รองชนะเลิศอันดับ 1, ทีมเรสโก้และทีมเรสเคลว (Resko & Resquake) ซึ่งเป็นทีมผสมระหว่างอิหร่านและเยอรมนี ได้รองชนะเลิศอันดับ 2 และทีมนูเทค-อาร์ (NuTech-R) จากญี่ปุ่น รองชนะเลิศอันดับ 3

ข่าวแจ้งว่า
 
ทีมหุ่นยนต์กู้ภัยไทยคว้าแชมป์โลกได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน หลังทีมอินดิเพนเด้นซ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ครองแชมป์โลกติดต่อกันมา 2 ปีซ้อน


น.ส.นวรัตน์ เติมธนาสมบัติ หรือ "น้องแหวน" ในฐานะหัวหน้าทีม เปิดเผยถึงชัยชนะในครั้งนี้ว่า
 
ตอนแรกค่อนข้างกดดันมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นแชมป์ถึง 2 สมัยซ้อน และเป็นปีแรกของทีมพลาสมา อาร์เอ็กซ์ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องเข้ามารักษาแชมป์ เมื่อชนะก็รู้สึกภูมิใจที่ทำสำเร็จตามที่ต้องการ เพราะชัยชนะครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของทีมที่ได้ร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีศักยภาพสูงสุด ทั้งด้านการสร้างโปรแกรมแผนที่จำลอง และการสร้างหุ่นอัตโนมัติ ในอนาคตอยากให้มีการนำหุ่นยนต์กู้ภัยไปใช้ได้จริง และหวังว่าการแข่งขันครั้งนี้จะกระตุ้นให้เด็กไทยได้พัฒนาความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่างๆ ไม่เฉพาะด้านหุ่นยนต์กู้ภัยเท่านั้น แต่รวมถึงทุกๆ วงการ ให้ผู้ใหญ่ในหน่วยงานต่างๆ หันมาให้การสนับสนุนเยาวชนไทยที่มีความสามารถไม่แพ้เยาวชนจากชาติอื่นๆ


ผศ.ดร.มานพ วงศ์สายสุวรรณ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษาทีม กล่าวว่า
 
ผลการแข่งขันที่ออกมาทำให้นานาประเทศได้รับรู้แล้วว่า เยาวชนไทยทั้งเก่งและมีความสามารถไม่น้อยไปกว่าชาติใดในโลก
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จครั้งนี้เยาวชนไทยยังได้เรียนรู้ถึงความรับผิดชอบการทำงานเป็นทีม และไทยเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของประเทศไทย


ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นายกสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ในฐานะผู้สนับสนุนร่วมกับครือซิเมนต์ไทย (SCG) กล่าวว่า

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแสดงถึงศักยภาพของไทยว่า เราคือแชมป์ตัวจริง เพราะแชมป์สองสมัยที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงว่าไทยมีความสามารถแล้ว และเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ยิ่งเป็นการประกาศศักดาให้นานาชาติให้ยอมรับและเริ่มจับตามองความสามารถของเด็กไทยมากขึ้น


"ปีที่ผ่านๆ มา เวลาเราไปพูดคุยกับทีมเก่งๆ มักจะไม่ได้รับการตอบสนอง แต่วันนี้ทีมในหลายๆ ประเทศชื่นชมและมาขอเรียนรู้จากเรามากขึ้น เข้ามาถามเทคนิคการบังคับหุ่นระยะไกล ที่มีความแม่นยำ การออกแบบแผนที่ และการออกแบบหุ่นยนต์" ผศ.ดร.จักรกฤษณ์กล่าว


ด้านนางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เครือซิเมนต์ไทย (SCG) กล่าวว่า
 
ในฐานะผู้สนับสนุนมีความดีใจและชื่นชมในความสามารถของเด็กไทยอย่างยิ่ง ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้ต่างชาติทึ่ง และยอมรับในความสามารถของเยาวชนไทยมากขึ้น การที่เยาวชนไทยคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ทำให้ SCG มองเห็นแล้วว่าโครงการนี้ดำเนินมาถูกแนวทาง และ SCG ตั้งใจที่จะจัดเวทีแข่งขัน Thailand Rescue Robot ในระดับนานาชาติ โดยจะเชิญประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน RoboCup Rescue 2008 มาร่วมแข่งขันในประเทศไทย คาดว่าการแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ โดยเน้นแนวคิด Show & Share เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากนานาประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
นอกจากนี้เยาวชนไทยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในนามทีมพลาสมา ซี (PLASMA-Z) ยังสามารถคว้าแชมป์การแข่งขันประเภทหุ่นยนต์เตะบอล เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้รองแชมป์ปีที่แล้ว โดยทำประตูชนะแชมป์เก่า 2 สมัยอย่างทีมซีเอ็มดราก้อน จากสหรัฐ ด้วยประตู 4 ต่อ 2 ขณะที่ทีมสกูบา จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็คว้าชัยชนะอันดับ 3 ทำประตูชนะทีมซีเจียง ยู จากสาธารณรัฐประชาชนจีน  3 ต่อ 1 ซึ่งทั้งสองทีมถือเป็นครั้งแรกที่ได้แชมป์ที่หนึ่งและที่สาม


ขณะที่การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิคระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13-20 กรกฎาคม ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เยาวชนไทยก็สามารถพิชิต 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และได้คะแนนเป็นอันดับที่ 9 ของโลก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์