เด็กแว้นชุด2จ๋อยศาลจำคุก1เดือน

กรณีเด็กวัยรุ่นและเยาวชนจับกลุ่มสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

ด้วยการแข่งจักรยานยนต์ตามถนนสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร กลายเป็นปัญหาสังคม ตำรวจต้องเสียเวลาระดมกำลังล้อมจับส่งดำเนินคดี ขณะที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพากันขานรับแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ใช้กฎเหล็กห้ามประกันเด็กแว้น-สาวสก๊อยที่อายุต่ำกว่า 18 ปี นำตัวเข้าโปรแกรมช็อกความรู้สึก บำบัดจิตใจ ไม่ให้ย้อนกลับมากระทำผิดอีก แต่ยังมีวัยรุ่นอีกหลายกลุ่มยังคึกคะนองฝ่าฝืน กฎหมาย ล่าสุด ตำรวจฝั่งธนฯปิดประตูตีแมวจับแก๊งซิ่งได้อีก 2 แก๊ง พร้อมไล่ล่ารถเก๋งหัวโจกที่เชื่อว่าเป็นผู้จัดแข่งขันประลองความเร็วท้ามฤตยูแลกกับเงินรางวัลและเด็กสาววัยรุ่น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.พ. พ.ต.อ.อัศวิน วิไลศิริ ผกก.สน.ตลาดพลู กล่าวว่า

ให้พนักงานสอบสวนทำเรื่องส่งผู้ต้องหาที่อายุเกิน 18 ปี ส่งศาลแขวงธนบุรี โดยผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพว่าร่วมกันแข่งรถจริง บางรายเคยถูกจับกุมในข้อหานี้ และยังไม่เข็ดหลาบกลับมาก่อเหตุอีก ส่วนรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด แต่งซิ่ง สีบรอนซ์ ที่ขับรถหลบหนีไป ตำรวจเชื่อว่าเป็นผู้จัดให้มีการแข่งขัน ในส่วนนี้ได้สอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหาไปแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร นอกจากนี้ อยากประชาสัมพันธ์ไปถึงเด็กแว้นคนหนึ่งที่ตกใจทิ้งรถกระโดดลงจากสะพานเทอดไท หนีตำรวจแบบไม่กลัวตาย ตอนนี้ รู้แล้วเป็นใคร และรู้ว่าไม่เป็นอะไรมาก อยากให้เข้ามามอบตัว และขอเตือนบรรดาแก๊งซิ่งทั้งหลาย หากเข้ามาในพื้นที่ สน.ตลาดพลู ต้องทำใจ เพราะตำรวจมีมาตรการอย่างดีภายใต้ชื่อแผน ทุ่นสังหาร ขอเตือนถ้าจะเข้ามาแข่งในพื้นที่ถูกจับแน่ 


ต่อมาที่สำนักงานอัยการแขวงธนบุรี พนักงานสอบสวน สน.ตลาดพลู นำผู้ต้องหาคดีแข่งรถจักรยานยนต์

โดยไม่ได้รับอนุญาต บนถนนช่วงทางลงสะพานยกระดับรัชดา-ท่าพระ 14 คน ที่ถูกจับกุมได้เมื่อเช้ามืดวันที่ 10 ก.พ. พร้อมสำนวนการสอบสวนมาส่งมอบให้อัยการพิจารณา โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง จากนั้นนำตัวไปยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลแขวงธนบุรี ศาลพิเคราะห์ว่าจำเลย 12 คน ซึ่งเป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ กระทำผิดจริง พิพากษาให้จำคุกคนละ 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้ยึดรถจักรยานยนต์ 14 คัน ใบอนุญาตขับขี่คนละ 6 เดือน ส่วนคนซ้อนท้าย 2 คน ให้ยึดใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน และให้ปล่อยตัวไล่เลี่ยกัน พนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม นำผู้ต้องหาคดีแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต บนถนนอนามัยงามเจริญ 7 คน ที่จับกุมได้เมื่อเช้ามืดวันที่ 10 ก.พ. มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลแขวงธนบุรี ตั้งแต่วันที่ 11-16 ก.พ. เนื่องจากผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี


ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา
 
ถนนแจ้งวัฒนะ พนักงานสอบสวน สน.ตลาดพลู ควบคุมตัวเด็กและเยาวชนชายอายุระหว่าง 13-18 ปี จำนวน 15 คน มาส่งเจ้าหน้าที่บ้านเมตตา เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ท่ามกลางพ่อแม่ผู้ปกครองที่เตรียมเอกสารหลักทรัพย์มาติดต่อขอยื่นประกันตัวบุตรหลาน แต่ต้องผิดหวัง เนื่องจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มีระเบียบไม่อนุญาตให้ ประกันตัวเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดดังกล่าว ภายใน 5 วันแรก เพื่อเข้าโปรแกรมช็อกบำบัดจิตใจ เช่นเดียวกับพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม ควบคุมตัวเด็กและเยาวชนชาย 14 คน ที่ถูกจับบริเวณถนนเลียบทางด่วนพระประแดง มาส่งเจ้าหน้าที่บ้านเมตตา ท่ามกลางความผิดหวังของเหล่าผู้ปกครองที่มาขอยื่นประกันตัวบุตรหลานเช่นกัน


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า
 
เป็นห่วงเยาวชนที่ออกมาซิ่งรถมาก เพราะเด็กเหล่านี้ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ เห็นได้ว่ายังมีกลุ่มอื่นออกมาซิ่งรถอีก ตนจะเข้าไปพูดคุยกับเยาวชนและผู้ปกครองของกลุ่มเด็กแว้น เชิญชวนให้ร่วมกันแก้ไข เนื่องจากยังเป็นเด็ก ถ้าไปสั่งสอนรุนแรงพวกเขาอาจต่อต้านคัดค้าน บางกรณีต้องเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ส่วนข้อเรียกร้องให้รัฐมีมาตรการเอาผิดกับผู้ประกอบการปรับแต่งท่อไอเสียและเครื่องยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เป็นแนวคิดที่ต้องนำไปศึกษาเพิ่มเติมว่า หากท่อไอเสียไม่ดัง  จะไม่ดึงดูดให้เยาวชนออกมาขับขี่รถซิ่งได้หรือไม่ 


นายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า

เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องดูแล และเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมท้าทายและอยากลอง ในส่วนของ พม.จะพิจารณาหาสิ่งทดแทนความท้าทายให้อยู่ในกรอบ ไม่สร้างปัญหาให้สังคม เช่น การจัดพื้นที่ให้วัยรุ่นได้แสดงออกเหมือนย่านชินจูกุ ประเทศญี่ปุ่น หรือนโยบายการจัดสนามแข่งรถให้กับเด็กและเยาวชน ของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม.ที่มีการตอบรับในระดับหนึ่ง จะนำมาใช้ในการแก้ปัญหาให้ได้ผลต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์