เด็กอ้วนเสี่ยงไทรอยด์ทำงานไม่ดีกลายเป็นวงจรความอ้วน


คณะนักวิจัยในอิตาลีพบว่า ความอ้วนอาจทำให้ต่อมไทรอยด์ของเด็กทำงานไม่ปกติ ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญอาหารทำงานน้อยลง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น กลายเป็นวงจรความอ้วนที่ไม่รู้จบ



คณะนักวิจัยที่โรงพยาบาลศูนย์โบลซาโนศึกษากับเด็กน้ำหนักตัวเกินและเด็กอ้วน 186 คน เป็นเวลา 3 ปี วัดระดับฮอร์โมนไทรอยด์ ระดับแอนติบอดี้ไทรอยด์ และใช้อัลตราซาวน์ตรวจสภาพต่อมไทรอยด์พบว่า

เด็กอ้วนมักมีต่อมไทรอยด์ทำงานไม่ปกติและมีโครงสร้างของไทรอยด์เปลี่ยนแปลงไป ดัชนีมวลรวมของเด็กมีความสัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนไทรอยด์ ดังนั้นไขมันส่วนเกินจึงน่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเนื้อเยื่อของไทรอยด์ เด็ก 73 คน จาก 186 คน ดูเหมือนมีต่อมไทรอยด์อักเสบ แต่ไม่ใช่การอักเสบเรื้อรังแบบฮาชิโมโตที่เกิดจากการแพ้ภูมิตัวเอง

อย่างไรก็ดี เด็กกลุ่มนี้ไม่มีแอนบอดี้ที่ร่างกายผลิตขึ้นตอบสนองต่อการอักเสบแบบหลังนี้ คณะนักวิจัยระบุว่า จะต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าการลดน้ำหนักจะช่วยให้ต่อมไทรอยด์ของเด็กกลับมาทำงานตามปกติและมีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่



การที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยลงอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่การกระตุ้นให้ต่อมไทรอยด์ทำงานมากขึ้นไม่ได้หมายความว่าจะทำให้น้ำหนักลดได้โดยอัตโนมัติ และพบผู้ป่วยบางรายที่ลดน้ำหนักตัวแล้วต่อมไทรอยด์กลับมาทำงานตามปกติ.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์