เด็กหญิง 14 ไร้สัญชาติ อดไป เฉิงตู



เด็กป.4 ได้รางวัลจากการประกวดตั้งชื่อ "หลินปิง" ได้ไปเที่ยวเฉินตู แต่ไม่มีสิทธิไปต่างประเทศเพราะไร้สัญชาติ วอนผู้เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ เผยพ่อแม่สัญชาติไทย เชื้อชาติลาหู่ แต่ไม่ได้ไปแจ้งเกิด..

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
ได้เกิดปัญหาเด็กที่เกิดในประเทศไทย แต่ไร้สัญชาติทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ คล้ายกับกรณี ด.ช.หม่อง ทองดี นักเรียน ป.4โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยครั้งนี้เป็น ด.ญ.นารวย จะเติง อายุ 14 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โชคดีจากโครงการไปรษณียบัตรตั้งชื่อแพนด้าน้อย "หลินปิง" ขององค์การสวนสัตว์ฯ ได้รางวัลที่ 3 เงินสด 100,000 บาท และตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-เฉินตู แต่ไม่มีสิทธิเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ก.ย. ด.ญ.นารวย จะเติง พร้อมด้วยบิดา และนายนพรุจ แปงยวง ครูประจำชั้น  ได้เดินทางมาออกรายการ "บุษบาบานเช้า" ทาง ททบ.5 เพื่อวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ โดยปัญหาของ ด.ญ.นารวย เกิดจาก พ่อแม่ซึ่งมีสัญชาติไทย เชื้อชาติลาหู่ แต่ตอนที่ ด.ญ.นารวย คลอดไม่ได้ไปแจ้งเกิด ทำให้เป็นบุคคลไร้สัญชาติ รวมถึงน้องอีก 2 คนก็เป็นบุคคลไร้สัญชาติเช่นกัน มีเพียงบัตรประจำตัวบุคคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน เนื่องจากหมู่บ้านอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอถึง 12 กิโลเมตร

"พ่อน้องเขาพูดง่ายๆ คือไม่มีสตางค์ ก็เลยปล่อยเลยตามเลย ไม่ได้เดินทางไปแจ้งเกิด
  ทำให้น้องเขาไม่มีทั้งสูจิบัตร หลักฐานการเกิด หลักฐานการเป็นคนไทยเลย" นายนพรุจ ครูประจำชั้นกล่าว และวิงวอนให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือทั้งนี้ ด.ญ.นารวย เปิดเผยว่า ได้ซื้อไปรษณียบัตร 1 ใบจากครูโรงเรียนบ้านท่าตอน ราคา 5 บาทจากเงินที่พ่อให้ค่าขนม 10 บาท ส่งไปรษณียบัตรมาร่วมสนุก และดีใจที่ได้รับรางวัล ซึ่งได้เดินทางมารับรางวัลที่กรุงเทพฯ เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ก.ย. โดยต้องทำหนังสือขออนุญาตทางการให้ออกนอกเขตเป็นกรณีพิเศษ ด้วยเหตุผลมนุษยธรรม เพื่อไปรับรางวัลการเข้าร่วมโครงการไปรษณียบัตรประกวดตั้งชื่อลูกหมีแพนด้า ขององค์การสวนสัตว์ฯ เป็นเวลา 7 วัน   หากไม่มีหนังสือดังกล่าวก็จะถือว่าผิดกฎหมายนายนพรุจ กล่าวด้วยว่า

ที่ผ่านมา มีกรณีเดียวกับของ ด.ญ.นารวย ยื่นขอสัญชาติ โดยมีขั้นตอนคือ อันดับแรกตรวจดีเอ็นเอ
จากนั้นไปแจ้งเกิดย้อนหลัง และแจ้งเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนราษฎร์ แต่ต้องใช้ระยะเวลานานเป็นปี ซึ่งหาก ด.ญ.นารวย จะดำเนินการก็คงจะไม่ทันกำหนดไปเที่ยวเฉินตูแน่นอน 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์