เด็กสูง จ.ตราดไม่มีเงินฉีดยาหยุดยืด ขอเสื้อผ้าเป็นของขวัญวันเด็ก

ด.ญ.มาลี ดวงดี อายุ 16 ปี สูงขึ้นอีก 6 ซม.ต่อปี อยู่ที่ 212 ซม. ขอเสื้อผ้า,ทุนรักษาเป็นของขวัญวันเด็ก ครูเผยผู้ปกครองเผยไม่มีเงินฉีดยาเข็มละ 5 หมื่น สายตาไม่ดีนั่งหน้าห้องก็บังเพื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าชีวิต ด.ญ.มาลี  ดวงดี  อายุ  16 ปี  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปะเดา  ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด  ซึ่งป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมองกดทับต่อมควบคุมการเจริญเติบโต จนทำให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมความเติบโตของร่างกายได้  ส่งผลให้ร่างกายสูงใหญ่ผิดปกติแม้อายุยังน้อย

ด.ญ.มาลี  ดวงดี  ยังเรียนหนังสืออยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และได้รับการดูแลด้านการศึกษาเป็นการกรณีพิเศษจากครูผู้สอน ที่ต้องแยกมาเรียนต่างหาก 

ขณะที่ ด.ญ.มาลี  ยังมีความสัมพันธ์กับเพื่อนและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ  รวมทั้งช่วยเพื่อน ตักอาหารเพื่อให้เพื่อน ๆ
นาย พรชัย  เชวงศุภรัตน์     ผู้อำนวยการเปิดเผยว่า  นับตั้งแต่ ด.ญ.มาลี  ดวงดี  ได้ป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมอง ทำให้ร่างกายมี การเติบโตสูงใหญ่ผิดปกติเหมือนเด็กที่เป็นปกติและอายุใกล้เคียงกัน  แม้ ด.ญ.มาลี  จะมีความขยันและสนใจการ เรียนแต่ผลการเรียนก็อยู่ในระดับกลาง  เนื่องจากสายตาไม่ดีมองหนังสือและกระดานดำ ไม่ค่อยชัดเจน  ครูประจำชั้นให้มานั่งอยู่แถวหน้า  แต่ก็บังเพื่อน ๆ เนื่องจากรูปร่างสูงใหญ่  จึงต้องแก้ไขให้ ด.ญ.มาลี  มาเรียนกับครูเป็นกรณี พิเศษกับครูผู้สอนโดยตรง  เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  ซึ่งก็ช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น

“ทางโรงเรียนได้เคยพูดคุยกับผู้ปกครองก็พบว่าน้องมาลีมีวิถีชีวิตที่ปกติเหมือนเด็กทั่วไป  มีความต้องการของ เล่น  เสื้อผ้า เป็นกรณีพิเศษแม้จะรื่นเริงสนุกสนาม แต่การใช้ชีวิตประจำวันก็มีปัญหาบ้างเป็นเรื่องปกติของเด็กที่มี ความสุงมาก  ส่วนการรักษาความผิดปกติของร่างกายนั้นทางพ่อแม่ได้นำ ด.ญ.มาลี ไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลจุฬาและ โรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจก็พบว่าเป็นโรคเนื้องอกในสมองกดทับต่อมควบคุมความเติบโตของร่างกายไม่ได้ ปัจจุบัน สูงถึง 212 ซม.  และน้ำหนักกว่า 120 กิโลกรัม  ซึ่งการรักษาต้องฉีดยาควบคุมโดยมีราคาสูงถึง  50,000 บาท/เข็ม/เดือน  และต้องฉีดทั้งหมด 12 เข็ม รวม 1 ปี เป็นเงิน 600,000 บาท ซึ่งครอบครัวไม่มีเงินในการรักษา”

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะเดา   กล่าวว่า  ได้ช่วยเหลือครอบครัว ด.ญ.มาลี ตามสภาพโดยมอบทุนการศึกษา และเงินช่วยเหลือจากภายนอก 

แต่ก็ไม่เพียงพอซึ่งทางโรงเรียนอยากให้องค์กรภายนอกได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยวัน เด็กในวันที่ 10 มกราคม 2552 นี้ ทางโรงเรียนจะจัดงานในวันที่ 9 มกราคม  2552  เพื่อมอบของและทุนการศึกษาให้ด้วย
ขณะที่ ด.ญ.มาลี  เปิดเผยว่า  ได้เคยไปรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพ แล้วแต่ค่าใช้จ่ายสูงมาก ต้องฉีดยา  เข็มละ 50,000 บาท  และต้องฉีดทั้งหมด 12 เข็ม  จึงจะเห็นผลและต้องใช้เงินถึง 600,000 บาท พ่อแม่ไม่ค่อยมีเงิน เพราะราคา ยางก็ตกต่ำ  ก่อนหน้านั้นทำได้พ่อแม่มีรายได้มาก  แต่ตอนนี้ลำบากกว่าแต่ก่อน ส่วนความสูงเมื่อ 2 ปีที่แล้วสูง 206 ซม. ส่วนปีนี้สูงถึง 212 ซม.  น้ำหนัก 122 กิโลกรัม  ซึ่งไม่อยากจะสูงปไกว่านี้  เพราะลำบาก  เสื้อผ้าก็หาใส่ไม่ค่อยได้  และสายตาก็ไม่ค่อยดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์